Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo mô hình xử lý ra hoa trái vụ cho cây thanh long bằng bóng đèn compact

08:49, 22/02/2017

Phòng Kinh tế TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với UBND xã Cư Êbur và Công ty Cổ phần bóng đèn - phích nước Rạng Đông vừa tổ chức Hội thảo về mô hình “Xử lý ra hoa trái vụ bằng bóng đèn compact chuyên dụng ánh sáng đỏ 20W cho cây thanh long”.

Mô hình được triển khai tại vườn thanh long của ông Mai Sỹ Ánh (thôn 3, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột). Theo kết quả đánh giá tại vườn với ba công thức bố trí cùng thời vụ, cùng điều kiện thời tiết, cùng vị trí và cùng đầu tư dinh dưỡng như nhau thì sử dụng bóng compact đỏ 20W chuyên dụng để xử lý ra hoa trái vụ cho cây thanh long có hiệu quả cao nhất, được người dân chấp nhận. Qua bảng so sánh về hiệu quả kinh tế giữa bóng đèn sợi đốt 60W và bóng compact đỏ 20W chuyên dụng cho cây thanh long cho thấy: việc sử dụng bóng compact đỏ 20W điện năng giảm hơn 60%, giảm tiền đầu tư về điện hơn 38 triệu đồng/ha (từ năm thứ hai trở đi), tuổi thọ trung bình bóng compact đỏ 20W bằng hoặc cao hơn bóng đèn sợi đốt 60W và năng suất cao hơn bóng đèn sợi đốt từ 20 -30%. Tuy nhiên, để mô hình này được nhân rộng, cần có sự phối hợp giữa địa phương, các đơn vị có liên quan trong việc hỗ trợ nông dân.

  Ái Liên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.