Multimedia Đọc Báo in

Trồng chanh dây xen canh hồ tiêu: Lợi ích đôi đường

08:41, 28/03/2017

Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Krông Năng đang phát triển mạnh mô hình trồng chanh dây xen hồ tiêu đã mang lại thu nhập ổn định cho người trồng và là một giải pháp ứng phó tình trạng hạn hán kéo dài như hiện nay.

Cụ thể, nhiều hộ dân tại các xã Ea Toh, Ea Tân, Đliê Ya… trồng xen cây chanh dây vào vườn hồ tiêu khi hồ tiêu đang ở giai đoạn kiến thiết cơ bản. Chanh dây có tác dụng chắn gió, tạo bóng mát cho tiêu phát triển. Tận dụng ưu điểm của chanh dây là phát triển nhanh trong vòng 6 tháng đã cho thu quả nên một năm trước gia đình chị Trương Thị Vân (thôn Tân Hà, xã Ea Toh) đã đầu tư hơn 9 triệu đồng mua giống về trồng xen trên 1 ha hồ tiêu để che nắng, giữ ẩm cho đất...  Đến nay, vườn tiêu của gia đình chị vẫn phát triển tốt và cây chanh dây cũng đã cho thu hoạch, lứa chanh đầu tiên sản lượng đạt hơn 7 tấn quả, trừ các chi phí, chị thu về hơn 150 triệu đồng.

Vườn chanh dây xen hồ tiêu của gia đình anh Trần Văn Cường.
Vườn chanh dây xen hồ tiêu của gia đình anh Trần Văn Cường.

Anh Trần Văn Cường (thôn Đoàn Kết, xã Ea Tân) trồng 200 gốc chanh dây xen trong 2 ha hồ tiêu cho hay, chanh dây không cần nhiều công chăm sóc cũng như nước, phân bón. Cứ tầm nửa tháng bón cho cây một ít kali, đạm urê, các loại phân vi sinh, vôi bột… là đủ để cây phát triển tốt. Chanh dây là loại cây dây leo, sau khi trồng được khoảng 3 tháng thì phải làm giàn leo, tận dụng trụ tiêu làm cọc và đầu tư thêm dây thép để làm giàn. Sau khi thu hoạch thì cắt tỉa tất cả các cành trên mặt giàn đã cho trái để cây ra chồi mới, đạt nặng suất cao hơn.

Chị Nguyễn Thị Thu (thôn Tân Quảng, xã Ea Tóh) chủ một cơ sở thu mua chanh dây trên địa bàn cho hay, hiện nay chị đang thu mua với giá 35 – 45 nghìn đồng/kg chanh tuyển và 17 – 20 nghìn đồng/kg chanh xô. Mấy năm gần đây nhà chị cũng kinh doanh cả cây giống chanh dây và được người dân mua trồng ngày càng nhiều; mỗi ngày có từ 3 đến 5 người dân đến hỏi mua, với giá 40 nghìn đồng/gốc. Trong đó, giống chanh dây có nguồn gốc từ Nghệ An, Đài Loan được người dân mua nhiều nhất vì ưu điểm cây phát triển mạnh và năng suất cao.  

Dung Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.