Multimedia Đọc Báo in

"Đòn bẩy" giúp nông dân Buôn Đôn phát triển kinh tế

18:14, 10/06/2017

Với việc phát huy hiệu quả tối đa nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, trong thời gian qua Hội Nông dân huyện Buôn Đôn đã giúp nhiều hội viên xây dựng các mô hình kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập.

Có thể nói, Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân huyện Buôn Đôn đã thật sự là động lực, là “đòn bẩy” giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Xuân Điến (thôn 4 xã Ea Wer) cứ mãi loay hoay trong đói nghèo bởi khó khăn về nguồn vốn lẫn hướng phát triển kinh tế. Năm 2016, gia đình ông được vay 30 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Cộng với số tiền tích cóp được, ông quyết định mua một cặp bò sinh sản về nuôi. Nhờ chịu khó, biết  áp dụng kiến thức kỹ thuật chăn nuôi bò, đến nay gia đình ông Điến đã có đàn bò gồm 4 con. Ông Điến cho hay: “Không chỉ phát triển đàn bò, gia đình tôi còn tận dụng phân bò để trồng được gần 2 sào rau các loại vừa để ăn vừa để bán tăng thêm thu nhập”.

Chị Khấu Thị Hà (thôn 1, xã Cuôr Knia) chăm sóc đàn bò mua từ vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân.
Chị Khấu Thị Hà (thôn 1, xã Cuôr Knia) chăm sóc đàn bò mua từ vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Quỹ Hỗ trợ nông dân được Hội Nông dân huyện Buôn Đôn triển khai từ năm 2014. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, trong quá trình bình xét cho vay, Hội Nông dân huyện tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn; trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn. Hội còn định hướng cách sử dụng nguồn vốn vay sao cho hiệu quả; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi. Các cấp Hội cũng thường xuyên đến tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên.

Đến nay, Hội Nông dân huyện Buôn Đôn giải ngân hơn 1,1 tỷ đồng cho 42 hội viên vay với số tiền từ 20 - 30 triệu đồng/hội viên; trong đó, 900 triệu đồng do Hội Nông dân tỉnh và Trung ương Hội phân bổ, số tiền còn lại do Hội Nông dân huyện vận động hội viên tham gia đóng góp. Hầu hết các hộ vay vốn nuôi bò từ năm 2014 đến nay đã có 2 - 3 con bê, những hộ được vay sau này cũng đã có 1-2 con bê. Ngoài ra, các hộ còn tận dụng được phân bò để bón cây trồng hoặc bán cho các hộ khác. Các hộ vay vốn đầu tư trồng cây công nghiệp cũng đã sử dụng tốt nguồn vốn, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập.

Ông Dương Hải Đông, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Buôn Đôn cho biết: “Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động cán bộ, hội viên đóng góp xây dựng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân; đồng thời kết hợp nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân với các nguồn khác để ngày càng có nhiều hội viên nông dân được tiếp cận với vốn vay, từ đó có cơ hội đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Theo định hướng của Hội, đã có 38/42 hộ vay vốn đầu tư nuôi bò sinh sản và làm chuồng trại; số hộ còn lại đầu tư trồng các loại cây công nghiệp như: hồ tiêu, ca cao, cà phê…

Quốc An


Ý kiến bạn đọc