Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng hóa đơn điện tử: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh

08:10, 29/11/2017

Cùng với việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, như kê khai thuế qua mạng, nộp và hoàn thuế điện tử, trong những năm qua, Cục thuế tỉnh cũng đã khuyến khích các doanh nghiệp (DN) sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT).

Công ty Điện lực Đắk Lắk là một trong những đơn vị đi đầu trong sử dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy từ tháng 7-2014. Phó Giám đốc Công ty Lê Hoài Nhơn cho biết, trước khi áp dụng HĐĐT, việc sử dụng hóa đơn giấy truyền thống, trung bình doanh nghiệp phải bỏ chi phí khoảng 3.350 đồng/hóa đơn (tiền in và tiền dịch vụ phát hóa đơn đến tay khách hàng). Với tổng số hơn 510.000 khách hàng đang sử dụng điện thì chi phí in hóa đơn mỗi tháng lên đến gần 1,8 tỷ đồng. Từ năm 2014 khi chuyển qua sử dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy, đơn vị đã tiết kiệm được tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm. 

Bộ phận kế toán của một DN trên địa bàn thực hiện kê khai thuế điện tử.
Bộ phận kế toán của một DN trên địa bàn thực hiện kê khai thuế điện tử.

Bên cạnh hiệu quả kinh tế, hệ thống HĐĐT đã giúp công ty nâng cao chất lượng dịch vụ bởi quá trình thanh toán tiền điện của khách hàng được rút ngắn, tiết kiệm được chi phí trong việc in ấn, vận chuyển, bảo quản, lưu trữ; giảm thiểu rủi ro thất lạc hóa đơn trong quá trình thanh toán tiền điện. Ngoài ra, việc sử dụng HĐĐT còn giúp DN chủ động trong các công việc khởi tạo và phát hành hóa đơn nhờ tất cả thông tin trên HĐĐT sẽ được tự động cập nhật vào hệ thống quản lý khi khách hàng có phần mềm tương thích, mà không cần thêm một khâu nhập dữ liệu. Cùng với đó, cả khách hàng lẫn đơn vị cung cấp dịch vụ đều được hưởng lợi khi không cần bảo quản, lưu giữ hóa đơn, tránh thất lạc hoặc làm rách hóa đơn, khi cần có thể vào website của ngành điện để truy cập, tra cứu, tải hóa đơn về vào bất cứ thời điểm nào.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn khẳng định, việc sử dụng HĐĐT đem lại sự thuận lợi rất lớn cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Hiện nay có 3 loại HĐĐT, gồm: hệ thống hóa đơn tự xây dựng của các DN, HĐĐT sử dụng qua tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ HĐĐT và hóa đơn có xác thực của cơ quan thuế. Việc sử dụng HĐĐT cũng giúp các nhà quản lý, điều hành DN kiểm soát tốt hơn quá trình phát hành, lưu trữ và sử dụng hóa đơn. Khi sử dụng HĐĐT có mã xác thực, DN cũng không phải lập báo cáo sử dụng hóa đơn vì dữ liệu từ HĐĐT được kết nối tự động với phần mềm khai thuế giá trị gia tăng nên DN không mất thời gian lập tờ khai thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, việc sử dụng HĐĐT cũng giúp cơ quan thuế thuận lợi trong việc hình thành cơ sở dữ liệu cho việc kiểm tra đối chiếu, phát hiện các hành vi gian lận về phát hành hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Người nộp thuế mua hóa đơn lẻ tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột.
Người nộp thuế mua hóa đơn lẻ tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột.

Mặc dù có nhiều điểm tích cực, song thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 26 DN thực hiện sử dụng HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế. Vẫn còn không ít DN chưa sẵn sàng sử dụng HĐĐT do thói quen sử dụng hóa đơn giấy trước đây, do hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin chưa theo kịp bước chuyển mới... Để đẩy mạnh việc sử dụng HĐĐT, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trên địa bàn tỉnh chuyển sang sử dụng HĐĐT. Đây cũng được xem là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả trong cải cách hành chính thuế, giúp DN tiết kiệm chi phí đáng kể, cải thiện môi trường kinh doanh và minh bạch về tài chính thuế.

Thay vì khuyến khích như hiện nay, Bộ Tài chính đề nghị xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17-1-2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo hướng tiến tới áp dụng HĐĐT từ năm 2018. Trong khi đó, ngành Thuế tỉnh cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 có 90% DN trên địa bàn tỉnh sử dụng HĐĐT.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.