Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường kiểm tra, giám sát vốn vay

15:28, 28/03/2018
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại thực hiện nghiêm túc theo quy định việc kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay đối với khách hàng.
 
Theo đó, qua công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cho thấy việc kiểm tra, giám sát vốn vay đối với khách hàng tại hầu hết các ngân hàng thương mại chưa thực hiện nghiêm túc theo quy định; nhiều trường hợp kiểm tra sử dụng vốn vay còn mang tính hình thức, đối phó; cán bộ tín dụng không thường xuyên kiểm tra, giám sát trực tiếp phương án sản xuất kinh doanh của khách hàng để kiểm soát tốt khả năng trả nợ, hạn chế rủi ro.
 
Cán bộ Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Bắc Đăk Lăk kiểm tra hiệu quả vốn vay tại một dự án tái canh cà phê
Cán bộ Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Bắc Đăk Lăk kiểm tra hiệu quả vốn vay tại một dự án tái canh cà phê
Đặc biệt đối với khách hàng vay cư trú tại tỉnh Đắk Nông, cách xa trụ sở làm việc của ngân hàng, do chi phí đi lại tốn kém nên hầu như không có sự kiểm soát sau cho vay dẫn đến khách hàng sử dụng vốn sai mục đích nhưng không được phát hiện kịp thời để chấn chỉnh, xử lý, hạn chế rủi ro. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo các ngân hàng thương mại cần hết sức thận trọng khi quyết định cho vay đối với trường hợp khách hàng ở xa, chi phí kiểm tra, giám sát vốn vay lớn, không có hiệu quả. 
 
Được biết, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế ước đạt 83.200 tỷ đồng, trong đó nợ xấu (nợ nhóm 3,4,5) có 1.785 tỷ đồng, chiếm 2,15% tổng dư nợ cho vay.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.