Multimedia Đọc Báo in

Gần 80 tuổi vẫn làm kinh tế giỏi

05:48, 23/09/2018

Ông Y Khuôl Êban (thường gọi là Aê H’Bluế), ở buôn Kroa B, xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) năm nay đã gần 80 tuổi, tuy không còn khỏe mạnh, các con đều đã trưởng thành nhưng vẫn nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu ở địa phương trong phát triển kinh tế gia đình.

Gia đình Aê H’Bluế có 3,5 ha cà phê và 15 ha cao su tiểu điền. Trong vườn cà phê, ông đã đưa vào trồng xen thêm 1.500 trụ tiêu, hàng chục cây bơ và sầu riêng... Cách làm này vừa có tác dụng che nắng, chắn gió, giữ ẩm cho cây trồng chính, vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình. Chỉ riêng 500 trụ tiêu đang bước vào giai đoạn kinh doanh, vụ vừa qua gia đình ông đã thu được hơn 1 tấn tiêu, dù giá tiêu đang ở mức thấp nhưng vẫn mang đến cho gia đình nguồn thu nhập đáng kể.

Để nâng cao năng suất cây trồng, Aê H’Bluế luôn chủ động tìm hiểu các tiến bộ khoa học kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng, tích cực tham gia các lớp tập huấn, hội thảo do địa phương tổ chức để áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình. Nhờ vậy, vườn cây của gia đình ông luôn phát triển xanh tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho năng suất cao (năng suất cà phê đạt bình quân 4 tấn/ha)… Mỗi năm, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, chăm sóc, gia đình ông có thu nhập trên 550 triệu đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương; đặc biệt vào thời điểm giá cao su ở mức cao, thu nhập của gia đình ông lên đến trên 2 tỷ đồng/năm. Kinh tế phát triển, ông có điều kiện giúp đỡ các con phát triển sản xuất, kinh doanh, hiện cả 8 người con của ông đều có cuộc sống khá giả... Aê H’Bluế tâm sự: “Tuổi của tôi có thể nghỉ ngơi được rồi, nhưng cảm thấy còn sức khỏe tôi nên vẫn tham gia lao động sản xuất”.

Aê H’Bluế (bên phải) giới thiệu với khách tham quan về mô hình kinh tế của gia đình.
Aê H’Bluế (bên phải) giới thiệu với khách tham quan về mô hình kinh tế của gia đình.

Không chỉ phát triển kinh tế của gia đình mình, Aê H’Bluế còn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Ngoài tạo việc làm, chia sẻ kinh nghiệm cho bà con, ông còn cho 5 hộ nghèo trong buôn vay 125 triệu đồng không tính lãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Số tiền các hộ vay sau 5 năm sẽ thu hồi và chuyển cho các hộ khác vay. Nhờ sự giúp đỡ này, nhiều hộ nghèo, khó khăn đã vươn lên ổn định cuộc sống.

Aê H’Bluế còn tích cực tham gia hoạt động Hội Người cao tuổi ở địa phương; tuyên truyền, vận động nhân dân, gia đình, dòng họ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân. Năm nay, ngoài đóng góp các khoản theo quy định, gia đình ông còn ủng hộ cho địa phương 20 triệu đồng xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Phòng chống thiên tai, Quỹ Nạn nhân chất độc da cam (bình quân mỗi nguồn quỹ ủng hộ từ 5 - 10 triệu đồng) và đóng góp 15 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn.

Ông Y Hoàng Niê, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Cuôr Đăng nhận xét: “Dù tuổi đã cao nhưng Aê H’Bluế vẫn tham gia lao động phát triển kinh tế gia đình và các phong trào của địa phương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo… Aê H’Bluế đã nhiều lần được các cấp biểu dương, khen thưởng; đặc biệt mới đây ông đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Người cao tuổi tiêu biểu sản xuất - kinh doanh giỏi” cấp tỉnh giai đoạn 2012 - 2017 và vinh dự được chọn đi dự Hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi toàn quốc trong thời gian tới”.

Trung Dũng 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.