Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

08:26, 15/10/2018

Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được Hội Nông dân các cấp triển khai thực hiện hiệu quả, tạo khí thế thi đua sôi nổi, phát huy được tính sáng tạo trong sản xuất của hội viên, nông dân.

Trước đây, gia đình ông Y Plu Êung (buôn Lê, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) chỉ canh tác 4 sào cà phê đã già cỗi, thu nhập không ổn định. Năm 2008, Hội Nông dân thị trấn Liên Sơn giúp ông vay tín chấp 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ tham dự các lớp tập huấn và tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn. Nắm vững kiến thức, lại có nguồn vốn trong tay, ông Y Plu đã chuyển hướng sang thâm canh vườn cà phê, lúa nước, chăn nuôi thêm bò và gà, vịt. Hiện nay, với 1 ha cà phê kinh doanh, 1 ha lúa nước hai vụ cùng đàn gia cầm hơn 300 con, mỗi năm gia đình ông thu về lợi nhuận trên 400 triệu đồng.

Cán bộ Hội Nông dân tỉnh tham quan mô hình chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Bình (thôn Nam Hòa, xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin).
Cán bộ Hội Nông dân tỉnh tham quan mô hình chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Bình (thôn Nam Hòa, xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin).

Hơn 10 năm nay, vườn ươm cung cấp giống cây trồng của gia đình anh Nguyễn Văn Nhân ở thôn 4, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo đã trở thành địa chỉ quen thuộc đối với nhiều nông dân trên địa bàn. Bén duyên với nghề ươm cây giống từ năm 2000 khi nhận thấy nguồn cung ứng cây giống trên địa bàn còn quá ít, người dân trong vùng đều phải mua giống về từ các tỉnh khác, anh Nhân đã ươm thử một số giống cây như cà phê, bơ, sầu riêng. Bước khởi đầu thành công cho thu lãi cao, anh đã bàn bạc cùng gia đình mở rộng quy mô vườn ươm giống cây trồng lên 2 ha. Mỗi năm, vườn ươm bán ra thị trường khoảng 3 triệu cây giống các loại, cùng với nguồn thu từ 5 ha tiêu và chăn nuôi dê, gia đình anh Nhân thu về hơn 1 tỷ đồng. Hiện vườn ươm tạo việc làm thời vụ và thường xuyên cho 50 lao động với mức thu nhập từ 3-15 triệu đồng/tháng.

Hiện nay toàn tỉnh có 91.408 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 363 hộ đạt danh hiệu cấp Trung ương, 5.907 hộ đạt cấp tỉnh, 19.991 hộ đạt cấp huyện và 65.147 hộ đạt cấp cơ sở.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn nông dân tiêu biểu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh. Những năm qua các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã phát động phong trào thi đua với nhiều hình thức, nội dung phong phú, coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật, năng lực quản lý sản xuất, kinh doanh và trình độ tay nghề cho nông dân, qua đó thu hút hàng trăm nghìn hộ nông dân đăng ký tham gia.

Hội đã tập trung hỗ trợ về giống, vốn và kiến thức khoa học kỹ thuật để giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Trong 5 năm (2012-2017), các cấp Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết cho 80.057 lượt hộ vay vốn, thông qua 1.407 tổ tiết kiệm và vay vốn, với tổng dư nợ trên 1.500 tỷ đồng; phối hợp với các doanh nghiệp, công ty cung ứng hơn 41.000 tấn phân bón, 120 tấn thức ăn chăn nuôi, 22,5 tấn lúa giống và 20 máy nông nghiệp... theo phương thức trả chậm, trị giá hàng trăm tỷ đồng giúp nông dân có thêm  điều  kiện  sản  xuất,  kinh doanh.

Mô hình vườn ươm cây giống của anh Nguyễn Văn Nhân (xã Ea Ral, huyện Ea H'leo).
Mô hình vườn ươm cây giống của anh Nguyễn Văn Nhân (xã Ea Ral, huyện Ea H'leo).

Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh đã ký kết và triển khai các chương trình phối hợp với các sở, ngành; tranh thủ sự hỗ trợ của các công ty, doanh nghiệp hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân. Riêng Hội Nông dân cấp huyện và cơ sở đã phối hợp với các Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức được gần 9.000 buổi hội thảo, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... cho gần 600.000 lượt hội viên nông dân; xây dựng “Câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật nhà nông”, các mô hình ứng dụng tiến bộ  khoa học và công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản. Ngoài ra, một số đơn vị còn mời các nhà khoa học về nói chuyện với nông dân; tổ chức cho cán bộ, hội viên đi tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi để học tập nhân rộng...

Anh Phương

 


Ý kiến bạn đọc