Multimedia Đọc Báo in

Điện về thắp sáng thôn Nà Ven

08:53, 13/12/2018

Thôn Nà Ven, xã Ea Wer nằm cách trung tâm huyện Buôn Đôn 10 km, là nơi sinh sống của hơn 40 hộ dân di cư từ tỉnh Thái Bình vào đây lập nghiệp đã hơn 30 năm.

Theo Trưởng thôn Nguyễn Đức Giang, toàn thôn có gần 200 ha đất nông nghiệp, tính bình quân mỗi hộ có đến gần 4 ha để canh tác. Thế nhưng, bà con chẳng thể làm gì khác trên vùng đất rộng thênh thang ấy ngoài việc tỉa đậu, tỉa ngô, trồng sắn. Mùa màng năm được năm mất, kinh tế bết bát nên tỷ lệ hộ nghèo trong thôn chiếm tới 96%. Kinh tế của thôn không thể phát triển một phần do tách biệt với cuộc sống bên ngoài, điện chưa được đầu tư và xa nguồn nước để sản xuất.

Vì lẽ đó nên niềm vui vỡ òa trên gương mặt từng người dân ở đây khi đúng 9 giờ ngày 7-12, ngành điện địa phương đã đóng điện, chính thức đưa điện lưới quốc gia đi vào hoạt động. Nhiều người không cầm được nước mắt, bởi lần đầu tiên trong căn nhà tăm tối của mình đã bừng sáng ánh điện. Vui nhất có lẽ là cụ ông Nguyễn Thế Liêu. Cụ cho hay, là một trong những người đầu tiên từ quê hương Thái Bình vào lập nghiệp trên mảnh đất này, thấm thoát đã 30 năm trôi qua, đến nay cụ cũng đã tròn 75 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên được thấy ánh sáng của điện lưới quốc gia.

Cụ Liêu nhớ lại, lúc đầu cả thôn có hơn 70 hộ, nhưng do cuộc sống quá khó khăn, giao thông đi lại cách trở, đất đai khô cằn, bạc màu lại thiếu nguồn nước tưới nên gần một nửa số hộ đã bỏ đi nơi khác sinh sống. Những hộ bám trụ ở lại thì thiếu điện, nước sinh hoạt nên việc học hành của con cháu cũng bấp bênh khiến cuộc sống cứ tối tăm, cơ cực. Ngày nào cũng vậy, mới 7 giờ tối đường làng ngõ xóm tối om om. Nhà nào khấm khá hơn một tí, muốn mua ti vi để mở mang kiến thức nhưng cũng chẳng được vì không có điện. Thương nhất vẫn là đám trẻ con, buổi tối học bài phải nhờ đến ánh sáng leo loét của ngọn đèn dầu để soi từng con chữ...

Chị Lê Thị Phò cũng không giấu nổi niềm vui mừng, háo hức chờ giây phút được tự tay bật công tắc trong nhà mình để tận mắt nhìn ngắm ánh sáng của ngọn đèn điện. Có đường dây điện rồi, vậy là từ nay gia đình chị không còn phải chịu cảnh nhà tối om om hoặc bóng đèn leo loét mỗi khi mặt trời tắt. Việc học hành của tụi nhỏ vì thế cũng đỡ vất vả hơn. 

Thực hiện đóng điện, chính thức hòa lưới điện quốc gia cho người dân thôn Nà Ven.
Thực hiện đóng điện, chính thức hòa lưới điện quốc gia cho người dân thôn Nà Ven.

Trên thực tế, Buôn Đôn là huyện nghèo, ít doanh nghiệp đầu tư, tiềm lực tài chính hạn hẹp nên chưa có vốn để triển khai kéo điện. Bên cạnh đó, dân cư tại Nà Ven thưa thớt nên việc kéo điện gặp nhiều khó khăn. Không có điện, người dân chịu rất nhiều thiệt thòi. Để phục vụ sinh hoạt, từ hai năm nay, một số hộ sử dụng bình ắc quy hoặc tự đầu tư tấm năng lượng mặt trời để chiếu sáng nhưng nguồn điện rất yếu.

Trưởng thôn Nguyễn Đức Giang phấn khởi cho hay, điện về tạo tiền đề cho bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, nắm bắt kiến thức về khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. Nhiều nhà sẽ đầu tư máy móc để tưới tiêu nên hiệu quả lao động kỳ vọng được tăng cao. Anh cũng sẽ vận động người dân trong thôn thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, vươn lên thoát nghèo và biến Nà Ven thành vùng đất xanh, trù phú. Cũng nhờ có điện, mọi chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước từ nay dễ dàng đến với bà con hơn.

Theo ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, Công trình cấp điện cho thôn Nà Ven thuộc Tiểu dự án Cải tạo và phát triển lưới điện phân phối (JICA) tỉnh Đắk Lắk vay vốn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản. Công trình do Tổng công ty Điện lực Miền Trung làm chủ đầu tư và giao cho Công ty Điện lực Đắk Lắk quản lý dự án. Quy mô công trình này gồm 3,58 km đường dây trung áp; 1,21 km đường dây hạ áp và 1 TBA 100KVA 22/0,4KV. Tổng mức đầu tư của hạng mục gần 2,5 tỷ đồng.

Kéo điện đến từng nhà hộ dân trong thôn
Kéo điện đến từng nhà hộ dân trong thôn.

Ngay sau khi nghiệm thu, đóng điện, ngành điện địa phương cũng nhanh chóng triển khai lắp đặt công tơ, đấu nối hệ thống điện đến từng nhà dân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng hỗ trợ tối đa cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng điện để bơm tưới, phục vụ sản xuất nông nghiệp nhằm góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chủ tịch UBND xã Ea Wer Ngô Lan Anh cho biết: Ea Wer là xã đặc biệt khó khăn của huyện Buôn Đôn. Nà Ven cũng là thôn cuối cùng của xã có điện lưới quốc gia. Điện về là động lực lớn để người dân trong thôn phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.