Multimedia Đọc Báo in

Người sĩ quan dự bị làm kinh tế giỏi

08:37, 10/12/2018

Cùng với thực hiện và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, những năm qua, anh Đinh Văn Biên (Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn trinh sát dự bị động viên tỉnh) còn là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình ở địa phương.

Năm 1997, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Đinh Văn Biên đăng ký và được biên chế vào Tiểu đoàn trinh sát dự bị động viên tỉnh, giữ chức vụ Đại đội trưởng. Là cán bộ trẻ luôn năng nổ, nhiệt tình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nên một năm sau anh được kết nạp Đảng, được bổ nhiệm chức vụ Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Cư Króa (huyện M’Đrắk). Đến năm 2015, anh được bổ nhiệm làm Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn trinh sát dự bị động viên tỉnh cho đến nay.

Đảm nhiệm công việc khi bản thân chưa được đào tạo bài bản, tuổi đời, tuổi quân còn ít, kinh nghiệm công tác hầu như không có và hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, anh luôn trăn trở phải làm sao để vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa phát triển kinh tế gia đình. Với bản lĩnh, phẩm chất của một người lính từng được tôi luyện trong môi trường quân ngũ cùng với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh đã bàn với gia đình đầu tư phát triển kinh tế theo mô hình VAC (vườn-ao-chuồng) bằng việc tận dụng diện tích mặt nước sẵn có để đào ao nuôi cá; chăn nuôi đại gia súc; đồng thời kết hợp nuôi thêm gà, vịt để phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Anh Đinh Văn Biên thu hoạch cây keo lá tràm.
Anh Đinh Văn Biên thu hoạch cây keo lá tràm.

Ban đầu, với số tiền hỗ trợ việc làm sau khi xuất ngũ kết hợp nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện khoảng 12 triệu đồng, anh mua 1 con bò giống, số còn lại dùng để mua cá giống. Sau đó anh vay mượn thêm tiền để đào thêm 3 ao cá, nâng tổng diện tích mặt nước nuôi cá lên 8.000 m2 và trồng thêm cây mía, khoai, sắn, mở rộng quy mô sản xuất. Hiện nay, anh thuê gần 30 ha đất rừng trồng keo lá tràm, cùng với đó là nhận thu mua, bao tiêu sản phẩm cho người dân địa phương; đồng thời xây thêm chuồng trại chăn nuôi heo theo kiểu bán công nghiệp với 80 con và đàn bò 30 con. Trừ chi phí mỗi năm gia đình anh thu lãi gần 200 triệu đồng. Anh đã được Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen về sản xuất kinh doanh giỏi.

Thiếu tá Đinh Văn Đằng, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện M’Đrắk nhận xét: "Đồng chí Đinh Văn Biên luôn thực hiện và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Không những làm giàu cho gia đình, anh còn tạo việc làm cho hơn 50 lao động tại địa phương, trong đó có lực lượng dự bị động viên, bộ đội xuất ngũ với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng".

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc