Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ kết hợp trồng rau và nuôi gà

10:00, 27/08/2019

Nhà chỉ có hơn 2 sào đất canh tác, trước đây gia đình anh Võ Viết Thành (ở tổ dân phố 6, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) từng làm theo các hộ khác là trồng tiêu với hy vọng có thu nhập cao từ loại cây này; tuy nhiên sau vài năm vườn tiêu bị héo và chết, năng suất giảm hẳn. Trăn trở, suy nghĩ, anh quyết định chuyển đổi sang trồng rau, nuôi gà.

Để sản xuất có hiệu quả, anh Thành đã tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất rau tiên tiến theo mô hình VietGAP và kỹ thuật trồng rau an toàn do Hội Nông dân phường Ea Tam tổ chức. Anh thuê máy cày đất và ủ phân hữu cơ để cải tạo đất, tuyển chọn các loại rau giống chất lượng như: cải ngọt, cải xanh, bắp cải, xà lách, su hào, dưa leo, đậu cô ve...

Anh còn mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới bảo vệ vườn rau và hệ thống tưới nước tiên tiến. Nhờ ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật trong trồng và chăm sóc rau, vườn rau của gia đình anh cho năng suất và thu nhập khá cao. Hiện nay, mỗi ngày gia đình anh cung cấp cho thị trường khoảng 200 kg rau an toàn, cho thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng mỗi tháng sau khi đã trừ các chi phí. Ngoài việc bỏ mối cho các vựa lớn ở chợ thì vườn rau của anh còn là lựa chọn của các hàng quán ở địa phương.

Anh Thành chia sẻ: “Việc trồng rau cũng không quá khó, điều quan trọng là không nên vì lợi nhuận mà lạm dụng thuốc trừ sâu cũng như chất kích thích quá nhiều và không an toàn. Khi trồng rau, ngoài việc tuyển lựa giống rau phù hợp thì phải đa dạng hóa các loại rau, biết nắm bắt nhu cầu, đáp ứng được thị hiếu của thị trường và người tiêu dùng”.

Anh Thành thu hoạch đậu cô ve.
Anh Thành thu hoạch đậu cô ve.

Bên cạnh việc trồng rau an toàn, bằng kinh nghiệm đã học hỏi từ các lớp tập huấn về chăn nuôi, anh Thành đã tận dụng diện tích còn lại của khu vườn gần nhà để xây dựng chuồng nuôi gà thịt (khoảng nửa sào). Ban đầu anh nuôi thử nghiệm 300 con gà và thấy hiệu quả rõ rệt; đến lứa tiếp theo, anh quyết định tăng quy mô lên 600 con. Thu nhập từ nuôi gà mang lại cho gia đình anh từ  20 - 30 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí. Anh còn tận dụng được nguồn phân gà để bón cho rau xanh; ngược lại, việc trồng rau cũng là nguồn bổ sung thức ăn cho đàn gà.

Đánh giá về mô hình trồng rau, nuôi gà của anh Võ Viết Thành, ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ea Tam nhận xét: “Mô hình trồng rau kết hợp nuôi gà của gia đình anh Thành là cách làm hay để phát triển kinh tế hộ gia đình, mang lại nguồn thu nhập khá”.

Hà Văn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.