Multimedia Đọc Báo in

Phấn đấu hoàn thành 50% dự toán thu ngân sách Nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2020

15:05, 21/04/2020

Sáng 21-4, Ban Chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách Nhà nước tỉnh (Ban Chỉ đạo 1394) tổ chức họp sơ kết tình hình, kết quả thu thuế và chống thất thu ngân sách Nhà nước quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II-2020.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự buổi họp
Các đại biểu tham dự buổi họp

Quý I-2020, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh gặp khá nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo 1394 và hành động quyết liệt của ngành Thuế, hoạt động thu ngân sách nhà nước đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước quý I-2020 là 1.865,7 tỷ đồng, đạt 30,2% dự toán Trung ương giao, 22,4% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 116% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó thu thuế, phí, lệ phí do ngành Thuế thực hiện là 1.419 tỷ đồng, đạt 27,8% dự toán Trung ương giao, 26,8% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 104,2% so với cùng kỳ; thu biện pháp tài chính 446,7 tỷ đồng, đạt gần 41,4% dự toán pháp lệnh, 14,7% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng gần 85,9% so với cùng kỳ. Các đề án chống thất thu đã được thực hiện tương đối hiệu quả, đặc biệt là Đề án chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế thu được gần 482,5 tỷ đồng.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường và những tác động tiêu cực rõ rệt của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, Ban Chỉ đạo 1394 dự báo hoạt động thu ngân sách nhà nước quý II sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, để hướng tới hoàn thành nhiệm vụ thu, chi, cân đối ngân sách nhà nước được giao, Ban Chỉ đạo 1394 đã đề ra mục tiêu hoàn thành 50% dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020 trong 6 tháng đầu năm.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Tấn Thành phát biểu ý kiến về việc cân đối ngân sách Nhà nước
Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Tấn Thành phát biểu ý kiến về việc cân đối ngân sách nhà nước

Để đạt được mục tiêu đó, các đại biểu tham dự đã bàn thảo về hiện trạng, giải pháp của từng ngành nghề, các nguồn thu bị ảnh hưởng do dịch bệnh, thời tiết và những giải pháp bổ sung nguồn thu bị hụt thu… Đồng thời, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng nhìn nhận trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để khơi thông những điểm nghẽn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu kết luận cuộc họp 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Thuế cùng cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Sự kết nối của các cấp, ngành, địa phương và kết quả thu ngân sách của quý I sẽ là tiền đề để thực hiện nhiệm vụ quý II-2020. Thời gian tới, song song với việc đánh giá tác động của dịch Covid-19 và xây dựng kịch bản thu ngân sách nhà nước thì Ban Chỉ đạo 1394 tiếp tục đẩy mạnh công tác đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước trên mọi lĩnh vực, trong đó chú trọng đến Đề án chống thất thu thuế tài nguyên khoáng sản, chống thất thu thuế trên khâu lưu thông...

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc