Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: 136 con bò mắc bệnh lở mồm long móng

16:31, 09/11/2020
Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Krông Bông cho biết, tính đến nay, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 136 con bò ở xã Cư Pui mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM), trong đó có 131 con của 16 hộ ở buôn Phung và 5 con của 2 hộ ở buôn Khoá mắc bệnh.
 
Trước đó vào ngày 3-11, sau khi nhận được báo cáo của Ban Thú y xã Cư Pui về tình hình dịch bệnh LMLM trâu bò xảy ra trên địa bàn xã, Trạm Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp cùng UBND xã Cư Pui xuống kiểm tra và phát hiện trâu, bò của một số hộ dân ở buôn Phung và buôn Khóa có triệu chứng điển hình của bệnh LMLM, như: sốt, ít ăn, nổi mụn nước quanh miệng, móng chân và kẽ chân, miệng chảy nước bọt dạng bọt bia… Trạm đã tiến hành lấy mẫu gửi lên Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh xét nghiệm đối với bệnh LMLM. Ngày 9-11, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã nhận được kết quả xét nghiệm các mẫu trên dương tính với vi rút LMLM type O.
 
Cán bộ Trạm Chăn nuôi và thú y huyện kiểm tra tình trạng bệnh trên đàn bò tại buôn Phung,xã Cư Pui.
Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Krông Bông kiểm tra đàn bò của người dân tại buôn Phung, xã Cư Pui.
 
Để đảm bảo an toàn, hạn chế dịch bệnh phát tán và lây lan ra diện rộng, Trạm Chăn nuôi và Thú y đã đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND xã Cư Pui triển khai nhốt trâu bò có triệu chứng bệnh LMLM tại nhà, không thả rông trâu bò ra cánh đồng chung của xã; tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực có dịch; hướng dẫn bà con chăn nuôi cách ly, chăn sóc, nuôi dưỡng, điều trị tăng sức đề kháng cho trâu bò theo đúng quy định; tuyên truyền người chăn nuôi chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho đàn trâu bò của mình; tăng cường công tác kiểm tra tình hình dịch bệnh đến tận thôn, buôn, hộ gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý nhanh các ổ dịch, tránh để lây lan ra diện rộng. Đồng thời, đề nghị UBND huyện xem xét, hỗ trợ kinh phí mua hóa chất và vắc xin phục vụ công tác chống dịch LMLM trên địa bàn…
 
Khả Lê

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.