Multimedia Đọc Báo in

Ea Tul xây dựng nông thôn mới

06:36, 19/05/2012

 

Xã Ea Tul (Cư M’gar) có gần 11 nghìn dân, trong đó 98% là đồng bào Êđê. Mặc dù trước đây Ea Tul là xã thuộc diện khó khăn, nhưng những năm gần đây nhờ có sự đầu tư lớn về hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, thủy lợi, đường điện…nên đời sống của người dân có nhiều khởi sắc, bộ mặt nông thôn Ea Tul đã đổi mới. Đường từ huyện về trung tâm xã và từ trung tâm xã tới các thôn, buôn đã được thảm nhựa với tổng chiều dài hơn 30km; 99,9% hộ dân có điện sinh hoạt và sản xuất; toàn xã đã và đang được đầu tư 6 công trình thủy lợi, trong đó 4 công trình đưa vào khai thác bảo đảm nguồn nước tưới cho sản xuất cà phê và lúa nước.

Nhiều hộ nông dân người Êđê ở Ea Tul đã biết làm giàu từ cây cao su.
Nhiều hộ nông dân người Êđê ở Ea Tul đã biết làm giàu từ cây cao su.

Ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch UBND xã Ea Tul cho biết: “Ea Tul được chọn là xã điểm về xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Ngay từ cuối năm 2011, Đảng ủy xã đã có nghị quyết và chương trình hành động xây dựng nông thôn mới. Qua khảo sát đánh giá cho thấy Ea Tul có 9 tiêu chí đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Đây là những tiền đề rất tốt, tạo thuận lợi căn bản để xã phấn đấu thực hiện những tiêu chí còn lại. Trong xây dựng nông thôn mới, Ea Tul xác định đột phá trên lĩnh vực phát triển kinh tế, trong đó trọng tâm là hình thành vùng chuyên canh cây cà phê nguyên liệu sạch tạo ra hàng hóa xuất khẩu có chất lượng cao, nâng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số”.
Hiện toàn xã có 4.508 ha cà phê (trong đó cà phê của bà con trong xã là 3.243 ha) và 410 ha cao su. Những năm trước đây, do tập quán canh tác của bà con còn nhiều lạc hậu, nguồn đầu tư chăm sóc cà phê như phân bón, tưới nước ít lại không đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất bình quân chỉ đạt 1,7 tấn cà phê nhân/ha. Nhưng từ năm 2009 đến nay, thông qua chương trình xây dựng vùng nguyên liệu sạch, bà con nông dân xã Ea Tul đã tiếp cận khoa học kỹ thuật thông qua các lớp tập huấn tại địa phương do Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên triển khai nên năng suất cà phê được cải thiện nhanh chóng. Hiện tại xã đã xây dựng vùng chuyên canh cà phê nguyên liệu sạch có tổng diện tích 2.079 ha, năng suất bình quân đã tăng lên 2,5-2,7 tấn cà phê nhân/ha; thậm chí nhiều hộ đạt năng suất 6 tấn cà phê nhân/ha.

Năng suất cà phê nâng cao, thu nhập người dân theo đó được cải thiện, và tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm nhanh. Theo số liệu điều tra, hiện Ea Tul còn 419 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 20,06%, giảm 34 hộ so với đầu năm 2011. Đặc biệt, số hộ có mức sống khá tăng nhanh, với 17% hộ có thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm; 10% hộ xây dựng được nhà cao tầng, 30 hộ sắm được ô tô đi lại. Điển hình trong sản xuất giỏi là các hộ Y Wưl Ayun, ở buôn Sah A, sản xuất 7 ha cà phê, 20 ha cao su, tổng thu nhập hơn 3 tỷ đồng/năm, góp phần tạo việc làm cho 28 lao động; hộ Y Đhjai Ktla, buôn Sah B và hộ Ama Len ở buôn Yao, mỗi năm thu nhập 300-400 triệu đồng từ trang trại cà phê, cao su. Bên cạnh đó, từ năm 2008 đến nay, Ea Tul còn thành lập và đưa vào hoạt động ổn định Hợp tác xã thổ cẩm, với tổng số 32 xã viên, vừa tạo thêm nguồn thu nhập phụ cho bà con, vừa giữ gìn và phát triển nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên.

Có thể nói, đột phá phát triển kinh tế, đẩy nhanh xóa nghèo bền vững, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống đang là thế mạnh, là điểm khởi đầu thuận lợi để Ea Tul tiến nhanh trên con đường xây dựng nông thôn mới.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.