Multimedia Đọc Báo in

Những sự kiện nổi bật của Dak Lak trong năm 2012

14:11, 31/12/2013

Năm 2012 khép lại, đón chào năm mới 2013. Để có cái nhìn toàn cảnh, Báo Dak Lak điểm lại một số sự kiện nổi bật của Dak Lak trong năm qua.

*Lan tỏa mạnh mẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Qua hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 03, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đi vào chiều sâu, tạo niềm tin và sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Học tập và làm theo Bác đã trở thành sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở. Cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, người đứng đầu các cấp, đảng viên nghiêm túc thể hiện trách nhiệm tự giác, nêu gương để lôi cuốn quần chúng. Một số địa phương, cơ quan đã có những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Đó là những đánh giá tại Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy tổ chức ngày 13-12-2012.

*Thực hiện đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình lớn nhất trong toàn Đảng bộ:

Theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, các tổ chức Đảng trong toàn tỉnh đã nghiêm túc tiến hành kiểm điểm, thực hiện tự phê bình và phê bình. Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 34 cũng đã tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong quá trình kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã nhìn nhận rõ trách nhiệm trong việc chưa có biện pháp quyết liệt, hiệu quả ngăn chặn sự suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Trách nhiệm đối với công tác kiểm tra giám sát đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là trong phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu đề ra; một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức vẫn còn nhũng nhiễu, hạch sách gây phiền hà cho doanh nghiệp và nhân dân. Hội nghị cũng đã đi sâu đánh giá, phân tích những nội dung gợi ý của Bộ Chính trị, góp ý của các cơ quan Trung ương. Qua đó làm rõ và khẳng định không có biểu hiện thiếu thống nhất trong nội bộ Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy. Ngược lại, trong lãnh đạo điều hành luôn tuyệt đối chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng, không buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng.

*Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2012-2017:

Đây là sự kiện lớn của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh với sự tham gia của gần 300 đại biểu đại diện cho sức trẻ, trí tuệ và hoài bão của gần 500 nghìn đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Đại hội đã xây dựng phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới hướng đến  mục tiêu xây dựng lớp thanh niên các dân tộc Dak Lak giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, ý thức công dân tốt, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, sống có văn hóa, nghĩa tình; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; phát huy vai trò xung kích, lao động sáng tạo của thế hệ trẻ trên mọi lĩnh vực, tích cực góp phần xây dựng tỉnh Dak Lak sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Tây Nguyên.

*Đại lễ Cầu siêu Anh linh anh hùng liệt sĩ:

Sự kiện này được Chùa Sắc tứ Khải Đoan tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, nguyện cầu quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc. Đại lễ được tổ chức với nghi thức Phật giáo long trọng, trang nghiêm vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh, sinh hoạt tín ngưỡng của bà con phật tử, vừa tạo điều kiện cho đông đảo nhân dân trong tỉnh có dịp thể hiện sự tri ân với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc.

*Diễn đàn hợp tác đầu tư tiểu vùng Mê-kông 2012:

Đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp chính quyền cũng như các doanh nghiệp, doanh nhân trong vùng Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia cùng nhau bàn thảo để đánh giá hiệu quả quan hệ đầu tư phát triển kinh tế trong vùng thời gian qua; đồng thời tiếp tục đề ra phương hướng thúc đẩy hợp tác đầu tư thời gian tới. Việc hợp tác đầu tư trong khu vực không chỉ để các nước cùng nhau phát triển về kinh tế mà còn thúc đẩy hòa bình, hợp tác, hữu nghị, phát triển văn hóa xã hội, bảo đảm an ninh trong khu vực và tăng cường vị thế của khu vực trên trường quốc tế. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam – Lào - Campuchia tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột trung tuần tháng 11.

*Dak Lak đăng cai Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II  năm 2012:

Từ ngày 12 đến ngày 21-8, Liên hoan Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II năm 2012 được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Dak Lak. Giới chuyên môn đánh giá đây là đợt liên hoan nghệ thuật thành công, ấn tượng với nhiều kỷ lục: nhiều đơn vị nghệ thuật tham gia nhất; nhiều chương trình, tiết mục nhất và có số lượng khán giả đông nhất so với tất cả các kỳ hội diễn, liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc từ trước đến nay. Liên hoan đã thu hút 32 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp từ khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam tham gia với hơn 300 tiết mục thuộc nhiều thể loại được dàn dựng công phu, hoành tráng và giàu bản sắc riêng.

*Đẩy mạnh hoạt động bảo tồn và phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng tại Dak Lak:

HĐND tỉnh khóa VIII đã thông qua Đề án bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng tỉnh giai đoạn 2012-2015 với mức đầu tư gần 49 tỷ đồng. Khoản kinh phí này sẽ được dùng để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng ở một số buôn truyền thống theo hướng mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn 1 buôn để bảo tồn; truyền dạy đánh cồng chiêng; phục dựng các lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa gắn với môi trường diễn xướng của cồng chiêng.

*Đội tuyển Dak Lak đoạt chức vô địch Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc – tranh Cup Yamaha 2012: Lần thứ ba, đội Dak Lak giành chức Vô địch Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc – tranh Cup Yamaha, sau hai lần vào các năm 2003 và 2008. Với thành tích này, đội tuyển bóng đá Nhi đồng Dak Lak được đại diện cho Việt Nam tham dự Giải Vô địch Bóng đá Nhi đồng Đông Nam Á - Asean Cup lần thứ IV-2012 (tổ chức tại Malaysia vào ngày 11-7-2012).

*Bảo tồn voi – báo động:

Theo thống kê, đàn voi hoang dã Dak Lak hiện chỉ còn trên 100 cá thể nhưng đang đứng trước nguy cơ suy giảm nhanh chóng. Đặc biệt, trong năm 2012, voi chết liên tiếp được phát hiện khiến không ít người lo lắng. Trong khi đó, Dự án bảo tồn voi giai đoạn 2010-2015 với tổng kinh phí 61 tỷ đồng, được UBND tỉnh phê duyệt cuối năm 2012 nhưng việc triển khai của các ngành liên quan còn chậm.

*Tội phạm công nghệ cao - MB24:

Năm 2012, tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực thương mại điện tử gây xôn xao dư luận và lần đầu tiên được phát hiện, nổi lên với vụ MB24. Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến (MB24) có trụ sở chính tại Hà Nội. Mạng lưới MB24 hiện có hơn 50 chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành cả nước. Tại Dak Lak cũng có hai chi nhánh: một được đặt tại buôn Suk, xã Ea Đar, huyện Ea Kar và một đặt tại A8, khu Hiệp Phúc, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột. Từ tháng 11-2011 đến tháng 7-2012, MB24 tại Dak Lak đã lôi kéo người dân kể cả trong và ngoài tỉnh bỏ tiền mua tổng cộng 4.354 gian hàng trong thời gian với tổng số tiền 22 tỷ đồng. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi như: khuyếch trương hoạt động, lừa phỉnh người dân khi bỏ tiền mua gian hàng 5,2 triệu đồng sẽ nhanh làm giàu.

*Tai nạn thảm khốc trên cầu 14:

Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra tại cầu Sêrêpôk trên Quốc lộ 14, thuộc địa phận thành phố Buôn Ma Thuột ngày 17-5. Xe khách BKS 47V-2371 của HTX vận tải Quyết Thắng bị tai nạn vào lúc 22 giờ 20 phút, làm 34 người chết, 22 người bị thương. Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do tài xế không làm chủ tốc độ.

*Vẫn “nóng” tình trạng xâm phạm tài nguyên rừng:

Nạn phá rừng vẫn chưa có hồi kết khi nhiều vụ phá rừng trái phép đã diễn ra. Điểm “nóng” nằm tại địa bàn các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, điển hình là  Vườn Quốc gia Yok Đôn…


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.