Multimedia Đọc Báo in

Rượu, bia và những bi kịch gia đình

08:02, 11/01/2013

Tác hại của rượu, bia đã đem đến cho biết bao gia đình những nỗi đau, sự mất mát là điều hiển hiện trong thực tế mà ai cũng có thể thấy được. Nhưng vẫn có những người coi rượu bia là thú vui, là bầu bạn hoặc chỉ vì một chút sĩ diện trong cuộc vui nên quá chén dẫn đến hậu quả khó lường. 

Hẳn những ai đến thăm gia đình chị Đàm Thị L. trú tại thôn Hiệp Đạt, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) những ngày vừa qua đều không khỏi bùi ngùi, xót xa, bởi sự ra đi của chồng chị khi tuổi đời mới ngoài bốn mươi, bỏ lại người vợ trẻ và hai đứa con đang tuổi ăn học. Chồng chị vốn là một người đàn ông chăm chỉ, giỏi giang, nhưng mấy năm qua, sau những ngày lao động vất vả, anh thường tìm đến rượu bia để “giải mỏi”, lâu dần đâm ra nghiện ngập và càng ngày sức khỏe của anh càng giảm sút, cơ thể tiều tụy. Gia đình phải đưa anh đi bệnh viện khám và điều trị. Bác sĩ kết luận anh bị suy nhược cơ thể và ung thư gan rất nặng, cuộc sống chỉ tính bằng ngày. Mặc dù gia đình và các y bác sĩ đã hết sức nỗ lực cứu chữa, bao nhiêu của cải có giá trị trong nhà đã “đội nón” ra đi để lấy tiền chạy chữa, nhưng do bệnh tình quá nặng, sau một thời gian ngắn anh đã mất.

Người dân vùng kinh tế mới thôn Hiệp Thành, xã Quảng Hiệp vẫn chưa quên được cái chết của anh Nông Ngọc D. cách đây hơn ba năm, để lại sau lưng là người mẹ già yếu, người vợ trẻ cùng 3 đứa con thơ dại. Hôm đó anh đi chợ huyện, gặp bạn bè lâu ngày, nên rủ nhau vào quán nhậu để hàn huyên, tâm sự. Khi cuộc vui kết thúc, ai cũng ngà ngà say. Trên đường về do không làm chủ được tay lái, xe máy anh D. đã tự lao xuống vực. Anh mất trên đường đi cấp cứu, để lại gánh nặng gia đình cho người vợ trẻ, một mình phải chăm sóc mẹ chồng già yếu và 3 đứa con thơ, trong khi hoàn cảnh gia đình còn rất khó khăn, thiếu thốn vì gia đình anh mới di cư từ tỉnh Cao Bằng vào.

Cùng cảnh chồng nghiện rượu, bia, chị Nguyễn Thị L. ở thôn 5, xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar) lại có một nỗi buồn khác. Chồng chị hầu như không có ngày nào là thiếu hơi men. Sau mỗi lần đi uống về, anh lại mắng chửi, thậm chí đánh đập vợ con rất dã man. Vì không muốn chồng say xỉn, nên nhiều hôm chồng đòi tiền đi uống rượu, chị đã không cho, vậy là anh đánh đập chị, rồi lấy những thứ có giá trị ở trong nhà như cà phê, lúa… đem đi bán lấy tiền uống rượu. Không chịu nổi những cơn say men mất hết nhân tính của chồng, có đêm chị đã phải ôm chăn chiếu đi ngủ ngoài vườn cà phê vắng vẻ, lạnh lẽo trong nỗi ấm ức, buồn tủi. Nhiều lần chị định tự vẫn, nhưng nghĩ đến hai đứa con thơ đang học cấp 3, thương con chị lại cắn răng chịu đựng. Chị đã nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ, thuyết phục, răn đe nhưng chồng chị vẫn “chứng nào tật nấy”.

Những cái chết khi tuổi đời còn quá trẻ, hoặc những gia đình tan nát, thiếu hạnh phúc vì rượu, bia là bài học cảnh báo những người còn xem nhẹ tác hại của nó.

Nguyễn Trung Hải


Ý kiến bạn đọc