Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa vợ chồng

10:36, 29/09/2013
Chắc hẳn rằng, khi kết hôn, ai cũng mong muốn có được cuộc sống hạnh phúc, sống “răng long, đầu bạc” bên người mình yêu thương. Nhưng để thực hiện được điều đó, mỗi cặp vợ chồng cần phải có ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng tổ ấm cho riêng mình.

Trong xã hội hiện nay, có nhiều người quan niệm rằng: “Vợ chồng hợp thì sống với nhau, không hợp thì chia tay đường ai nấy đi”. Cũng vì quan niệm này mà không ít cặp vợ chồng hôn nhân bị “gãy đỗ” giữa chừng.

Dân gian có câu “thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”. Điều này càng khẳng định sự hòa thuận của vợ chồng vai trò của những cặp vợ chồng (những người làm cha mẹ, người chủ gia đình) là rất quan trọng. Do đó, nam nữ kết hôn là chuyện rất hệ trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Kết hôn là để hai người cùng xây dựng một gia đình ấm no, hạnh phúc. Điều này được thể hiện qua đạo vợ chồng trong cuộc sống của gia đình.   

Nghĩa vợ chồng trước hết thể hiện qua tình yêu thương. Nam nữ gặp gỡ, tìm hiểu, rồi yêu nhau và tiến đến hôn nhân trên cơ sở đôi bên cùng tự nguyện. Để hôn nhân bền chặt thì phải có tình yêu. Tình yêu trong hôn nhân đó là quan tâm, chăm sóc, phải biết thông cảm và chia sẻ với nhau trong cuộc sống. Tình yêu đó phải có sự kiên định đến cùng, tuyệt đối không mai một theo thời gian.

Khi kết hôn, mỗi người phải ý thức được trách nhiệm bản thân trong đời sống hôn nhân của mình. Đó là cùng nhau lao động, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; nuôi dạy con cái nên người và hiếu thuận với đôi bên gia đình nội ngoại.

Điều mọi người nên hiểu rằng: khi kết hôn, trách nhiệm của vợ chồng không chỉ có vỏn vẹn trong việc sinh con, lao động kiếm tiền mà quan trọng nhất là việc nuôi và dạy con. Đây là nghĩa vụ thiêng liêng của những bậc làm cha, làm mẹ.

Hơn nữa, trong đời sống hôn nhân, để giữ hạnh phúc gia đình thì điều quan trọng là phải biết tin tưởng lẫn nhau; mỗi người cần phải có lập trường, tư tưởng vừng vàng trong tình yêu, phải suy cùng, xét tận sự việc; không nên xao lòng, nóng vội làm ảnh hưởng xấu đến hôn nhân của mình.

Nguyễn Văn Dô


Ý kiến bạn đọc