Multimedia Đọc Báo in

Khi nông dân chấp nhận thà "xanh nhà hơn già đồng"...…

11:23, 11/11/2014
Niên vụ cà phê 2014-2015 tuy chỉ mới bước vào đầu mùa thu hoạch, song người trồng cà phê hiện đang rất hoang mang, lo lắng trước nạn hái trộm đang lộng hành.
 
Nhiều nông dân sáng vào thăm rẫy đã đứng chôn chân, thẫn thờ, xót xa trước những cây cà phê mới hôm qua còn trĩu quả chỉ sau một đêm đã bị bọn trộm tuốt xơ xác, một số cây còn bị chúng bẻ, bấm cả cành để “thu hoạch” nhanh hơn. Nhiều người dân phản ánh: cứ sau mỗi vụ việc xảy ra, họ cũng có báo cho chính quyền địa phương, song chỉ nhận sự hứa hẹn chung chung là… “sẽ điều tra” cùng với khuyến cáo là người dân phải đề cao cảnh giác, chủ động, tự bảo vệ vườn rẫy của mình. Nhiều người do không có nhân lực để canh giữ cũng như không đủ kiên nhẫn chờ đợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nên đã vội vàng thuê người đi hái, dù tỷ lệ quả chín chỉ mới chiếm khoảng 30%. Cũng xuất phát từ tâm lý thà “xanh nhà hơn già đồng”, hiện trên một số địa bàn đã xảy ra tình trạng nông dân đồng loạt tiến hành thu hoạch cà phê. Tình trạng thu hái cà phê theo kiểu “xanh nhà hơn già đồng” đã không dừng lại là chuyện riêng của nông dân mà sâu xa hơn nữa nó đã trực tiếp làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, thương hiệu, uy tín của cà phê Việt Nam nói chung, Dak Lak nói riêng. Hệ quả nhãn tiền: Mặc dù Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu thế giới, song giá trị còn khiêm tốn khi một lượng không nhỏ cà phê chưa đáp ứng được yêu cầu của đối tác.

 Thiết nghĩ để khắc phục việc thu hái với tâm lý “xanh nhà hơn già đồng” của nông dân có lẽ không chỉ dừng lại ở biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo suông…, mà cần có sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn của các cơ quan chức năng, với việc đề ra những biện pháp khả thi, như: đẩy mạnh công tác tuần tra canh gác, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm; tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình, tổ an ninh trật tự, tổ nhân dân tự quản… Đồng thời các cấp chính quyền nên xây dựng chương trình, kế hoạch phân công lực lượng cụ thể, rõ ràng, phối hợp với người dân ở địa bàn tăng cường bảo đảm an ninh trật tự để người trồng cà phê yên tâm đợi đến chín vụ mới thu hoạch.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.