Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ Ea Ning giúp nhau xóa đói giảm nghèo

13:02, 12/05/2015

Thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, những năm qua Hội Phụ nữ xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bà Hoàng Thị Lộc, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Những năm trước đây đời sống của chị em còn gặp nhiều khó khăn, đa số cán bộ, hội viên phụ nữ trong diện đói nghèo, thiếu vốn sản xuất. Để khắc phục tình trạng này, Hội LHPN xã  đã xây dựng nhiều mô hình mới để tập hợp, thu hút hội viên tham gia hoạt động hội”. Quỹ tiết kiệm tín dụng là một trong những mô hình được Hội xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả. Hiện tại, mô hình này triển khai trên 17 chi hội thôn buôn, các tổ tiết kiệm tạo vốn cho chị em vay không tính lãi để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống. Chị Hồ Thị Hường (thôn 23) là một trong những hội viên đã ổn định cuộc sống nhờ nguồn quỹ tiết kiệm. Trước đây gia đình chị Hường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sau khi được vay 10 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm của chi hội, chị đã mua 30 cặp bồ câu Pháp và xây dựng chuồng trại để chăn nuôi. Với sự cần cù, chịu khó, bây giờ chị không những đã trả được số tiền vay này mà còn phát triển đàn bồ câu và đầu tư cải tạo 1.300 m2 diện tích mặt nước ao để nuôi cá trắm, chép. Nhờ vậy, kinh tế gia đình chị đã từng bước được cải thiện. Chị Hường bày tỏ: “Cũng nhờ tham gia sinh hoạt trong chi hội phụ nữ thôn mà tôi được chị em trong tổ tiết kiệm ưu tiên cho vay vốn đầu tư chăn nuôi. Các chị cũng thường xuyên đến tận nhà động viên, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nên tôi có điều kiện thuận lợi để sản xuất. Hiện nay, mô hình chăn nuôi cho gia đình thu nhập 200 triệu đồng/năm đã trừ chi phí. Từ nguồn thu ổn định này, hai vợ chồng tôi có điều kiện lo cho con cái học hành”.

Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của gia đình chị Hồ Thị Hường.
Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của gia đình chị Hồ Thị Hường.

Cùng với việc giúp nhau phát triển kinh tế, phụ nữ xã Ea Ning còn tích cực tham gia các mô hình như hũ gạo tiết kiệm, ống tiền tiết kiệm và hỗ trợ ngày công giúp những gia đình hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn. Là một trong những người được hỗ trợ kịp thời lúc khó khăn nhờ mô hình hũ gạo tiết kiệm, chị Lê Thị Hoa (thôn 16) tâm sự: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, phải đi làm thuê. Những ngày cận Tết Nguyên đán vừa qua, tôi bị bệnh không thể đi làm được, may nhờ các chị em trong chi hội hỗ trợ gạo, bánh kẹo và cả quần áo mới mà mẹ con tôi được đón một cái Tết ấm cúng”. “Hũ gạo tiết kiệm” được Hội Phụ nữ xã thành lập từ năm 2012 và hoạt động theo hình thức mỗi hội viên tiết kiệm 1 kg gạo/tháng để hỗ trợ cho các chị em gặp hoàn cảnh khó khăn. Sau 3 năm đi vào hoạt động, mô hình đã hình thành thói quen tích cực trong mỗi hội viên, năm 2014 đã tiết kiệm được 5.600 kg gạo giúp cho 1.132 lượt chị em. Ngoài việc xây dựng, duy trì nhiều mô hình hoạt động hiệu quả thì để giúp phụ nữ có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống và giảm nghèo bền vững, Hội cũng chú trọng hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Đến nay, tổng dư nợ do Hội quản lý là gần 11 tỷ đồng cho 483 hộ vay phát triển kinh tế. Nhờ đó, riêng trong năm 2014, đã có 28 chị vươn lên thoát nghèo và xuất hiện nhiều gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Có thể thấy rằng, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế ở Ea Ning thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần đáng kể trong việc nâng cao đời sống hội viên, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giúp chị em vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Theo bà Hoàng Thị Lộc, để tiếp tục giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, trong thời gian tới, Hội Phụ nữ xã sẽ tích cực triển khai các nguồn vốn vay hỗ trợ và duy trì hoạt động tiết kiệm tạo nguồn vốn tại chỗ. Đồng thời, nâng cao nhận thức và khơi dậy tình đoàn kết trong hội viên để hỗ trợ, giúp đỡ nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc