Multimedia Đọc Báo in

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

09:27, 14/10/2015

Nhằm phát huy sức mạnh khối đoàn kết các dân tộc, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã đa dạng hóa hình thức, tăng cường tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, góp phần vào sự phát triển  kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng ở địa phương.

Nét nổi bật trong công tác tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân là Mặt trận các cấp đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Điển hình như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thu hút sự tham gia của tất cả các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân.

Ở huyện Cư M’gar, từ khi MTTQ Việt Nam huyện triển khai cuộc vận động này, nhận thức của người dân đã từng bước thay đổi, tình làng nghĩa xóm càng thêm thắt chặt. Đến nay, toàn huyện có 112/189 thôn, buôn, tổ dân phố và 128 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; 14/17 xã, thị trấn đăng ký xây dựng “Xã văn hóa nông thôn mới”. Các hoạt động nhân đạo từ thiện như xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa” cũng thu hút sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng… Tại huyện Ea Súp, qua 5 năm (2010-2015) thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”, nhân dân đã cung cấp hơn 500 nguồn tin, tố giác tội phạm. Qua đó, mặt trận các cấp đã phối hợp cơ quan chức năng, gia đình giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục 67 người lầm lỡ. Với sự tham gia của cả cộng đồng, tình hình an ninh, trật tự ở địa phương được giữ vững và ổn định hơn, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Dec Hdơk thăm và tặng quà  Cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật Vi Nhân nhân dịp  Tết Nguyên đán Ất Mùi - năm 2015.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Dec Hdơk thăm và tặng quà Cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật Vi Nhân nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi - năm 2015.

Không chỉ riêng địa bàn huyện Ea Súp, phong trào này cũng đã được 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh triển khai thực hiện; trong đó, có 130 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn lành mạnh; 1.645 khu dân cư an toàn, không có tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; 1.846 khu dân cư an toàn giao thông… Bên cạnh đó, mặt trận các cấp trong tỉnh còn nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” và kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11 hằng năm) để không ngừng khơi dậy truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa các tầng lớp nhân dân ở cộng đồng dân cư, giữa cán bộ đảng viên với nhân dân. Hay như việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội, ủng hộ chương trình xóa đói, giảm nghèo thông qua triển khai cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền huy động trong 5 năm qua là hơn 150 tỷ đồng. Từ đó, đã giúp hàng ngàn hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngoài việc thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động, Ủy ban MTTQ các cấp còn chú trọng đến việc mở rộng, phát triển tổ chức thành viên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về khu dân cư; nêu cao vai trò, trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết quốc tế… Nhờ đó, đời sống nhân dân ngày càng  được nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh ngày càng được củng cố. Đặc biệt, thắt chặt hơn nữa sự gắn bó giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, nâng cao vị trí và vai trò của MTTQ.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.