Multimedia Đọc Báo in

Những nghĩa cử từ làm theo gương Bác

09:42, 27/01/2016
Những ngày này, gia đình ông Y Ter Niê 76 tuổi (buôn Kao, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) luôn rộn rã tiếng cười khi căn nhà mới đang hoàn thiện dần để kịp đón Tết Nguyên đán.
 
Niềm vui bất ngờ đến với gia đình ông khi được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà Tình nghĩa từ nguồn Quỹ tiết kiệm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn của Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột (Quỹ 559). “Được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây nhà Tình nghĩa, tôi yên tâm hơn rất nhiều. Giờ mình đã già, con cái cuộc sống chưa ổn định nên cũng mong có cái để lại cho gia đình, con cháu sau này...”, ông xúc động nói.

Đối với trường hợp đảng viên Nguyễn Thị Vỹ ở tổ dân phố 3 phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột), hoàn cảnh cũng hết sức khó khăn: Chồng mất sớm, một mình bà tần tảo nuôi con ăn học; hiện nay cả hai mẹ con bà vẫn phải ở tạm trong căn nhà tập thể của Cục Thống kê, trong khi bà lại đau ốm luôn, cần nhiều kinh phí để chữa trị... Chia sẻ với những khó khăn của bà Vỹ, Ban điều hành Quỹ 559 của Thành ủy Buôn Ma Thuột đã thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần và hỗ trợ 10 triệu đồng để bà chữa bệnh. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, đoàn thể và của Ban điều hành Quỹ 559 đã phần nào giúp bà có thêm động lực, vững tâm vượt qua bệnh tật...

Cán bộ Đảng ủy xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) thăm hỏi,  động viên gia đình ông Y Ter Niê (bìa trái) bên căn nhà  Tình nghĩa đang hoàn thiện.
Cán bộ Đảng ủy xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) thăm hỏi, động viên gia đình ông Y Ter Niê (bìa trái) bên căn nhà Tình nghĩa đang hoàn thiện.

Được biết, xuất phát từ thực tế một số gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, cần sự hỗ trợ về vật chất; đồng thời cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ tháng 4-2013, Ban Thường vụ Thành ủy Buôn Ma Thuột đã phát động toàn thể đảng viên đang sinh hoạt trong Đảng bộ thành phố thực hành tiết kiệm, xây dựng quỹ hỗ trợ, giúp đỡ những đảng viên khó khăn. Theo đó, những đảng viên đương chức là lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, Thành ủy viên đóng góp 30.000 đồng/người/tháng; đảng viên không giữ chức vụ công tác tại các cơ quan, ban ngành thành phố đóng góp 15.000 đồng/người/tháng; đảng viên công tác tại các xã, phường đóng góp với mức 6.000 đồng/người/tháng. Dựa trên danh sách những đảng viên cần hỗ trợ do các tổ chức cơ sở đảng đưa lên, Ban điều hành Quỹ 559 trực tiếp đến từng gia đình khảo sát thực tế gia cảnh nhằm đáp ứng đúng với nguyện vọng, nhu cầu của họ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân dân, phong trào đã phát triển sôi nổi, rộng khắp, được đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đồng tình, ủng hộ. Để triển khai thực hiện hiệu quả nguồn quỹ, Ban điều hành Quỹ 559 đã tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động Quỹ một cách thường xuyên; việc khảo sát, thẩm định, xét duyệt hồ sơ được Ban điều hành thực hiện công khai, minh bạch. Đến nay, Quỹ 559 đã thu được gần 2 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 200 gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn và hộ gia đình chính sách có công nghèo, cận nghèo...

Có thể nói, với ý nghĩa nhân văn sâu sắc cùng nhiều nghĩa cử từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, qua 3 năm triển khai thực hiện, Quỹ 559 đã góp phần tích cực trong việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần, tiếp thêm niềm tin và nghị lực, giúp đảng viên vượt qua khó khăn kịp thời, từ đó thêm gắn bó với tổ chức cơ sở Đảng, tận tâm hơn với công việc; đồng thời nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí của mỗi đảng viên trong cơ quan, đơn vị, trong sinh hoạt thường ngày.

 Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.