Multimedia Đọc Báo in

Đưa sách, báo đến tận nơi biên giới

14:35, 20/04/2016
Trong những năm qua, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Thư viện tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc xây dựng các tủ sách, phòng đọc sách tại các đồn biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động; góp phần đem thông tin, kiến thức đến cho cán bộ, chiến sĩ và người dân vùng biên.

Hiện nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh có tất cả 30 tủ sách, trên 1.730 đầu sách với gần 14.000 cuốn. Tại các đơn vị cơ sở đều tổ chức duy trì, thực hiện hiệu quả hoạt động của các tủ sách, ngăn sách. Đóng quân ở địa bàn vùng biên nghèo khó, đối với người lính biên phòng, sách trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu. Vì vậy, mỗi đồn biên phòng, tiểu đoàn đều xây dựng phòng đọc riêng. Nếu trước đây, mỗi phòng đọc của các đơn vị chỉ vài trăm đầu sách thì đến nay, con số ấy đã lên đến hơn 1.000; có ít nhất từ 2-3 giá sách, được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp theo từng chủ đề: pháp luật, chính trị, xã hội, văn hóa, kinh tế, an ninh – quốc phòng, nông – lâm – ngư nghiệp... Thực hiện chương trình phối hợp, hằng năm, Thư viện tỉnh đều tổ chức luân chuyển sách, tạo nguồn sách đa dạng, phong phú phục vụ cán bộ, chiến sĩ.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo đọc sách, báo  ngày cuối tuần.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo đọc sách, báo ngày cuối tuần.

Tại Đồn Biên phòng Ia R’vê, phòng đọc được ưu tiên xây dựng sau khi đơn vị thành lập. Hiện phòng có trên 1.000 đầu sách, 13 đầu báo, tạp chí. Với lượng sách phong phú, đa dạng, đơn vị bố trí 3 kệ sách liền kề và nhiều bàn đọc để phục vụ việc đọc tại chỗ. Vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ, phòng đọc mở cửa thường xuyên. Không chỉ bảo đảm đa dạng lượng sách, hằng ngày, đơn vị còn cập nhật kịp thời các loại nhật báo, đáp ứng nhu cầu thông tin thời sự cho cán bộ, chiến sĩ. Đại úy Trương Văn Hoành, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ia R’vê cho biết: “Dù đơn vị đứng chân trên địa bàn biên giới, đi lại còn khó khăn, nhưng đến nay, anh em đã có thể cập nhật kịp thời báo, tạp chí hằng ngày qua hệ thống bưu điện xã”.

Còn tại Đồn Biên phòng Yok Đôn, việc duy trì phòng đọc ngày càng hiệu quả và được đông đảo cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng nhiệt tình. Khác với những ngày đầu thành lập, phòng đọc còn sơ sài, thiếu thốn, những năm gần đây, đơn vị đã đầu tư khang trang, thoáng, đẹp. Hiện tại, phòng đọc của Đồn có 1.300 đầu sách, báo, tạp chí, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ đến đọc, trung bình mỗi tháng có trên 500 lượt bạn đọc... Dù vùng biên xa xôi, hẻo lánh là vậy, nhưng mọi thông tin trong và ngoài nước đều được đơn vị nắm bắt kịp thời, đầy đủ.

Tại hầu hết các đơn vị, sách, báo còn góp phần cải thiện tăng gia, sản xuất. Qua đọc sách báo, nhiều chiến sĩ đã nghiên cứu, áp dụng những cách làm hay, phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng tăng gia, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp.

Thượng tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: “Hiện nay, hầu hết phòng đọc tại các đồn, tiểu đoàn đều được xây dựng quy mô, duy trì hiệu quả, trong đó, tiêu biểu là các Đồn Biên phòng Sêrêpôk, Ia R’vê, Ea H’leo... Hằng ngày, các đơn vị còn thực hiện nghiêm túc chế độ nghe đài phát thanh mỗi sáng và xem thời sự mỗi tối...”.

Không chỉ phát huy hiệu quả phòng đọc, vào đầu giờ chiều hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng, tiểu đoàn đều tập trung tại hội trường, dành khoảng 30 phút đọc báo, cập nhật tin tức trong ngày; ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức thông tin thời sự vào thứ 2 hằng tuần, đầu tư loa đài truyền thanh, ti vi... để bộ đội có thêm điều kiện tiếp cận, nắm bắt kịp thời các thông tin mới.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.