Multimedia Đọc Báo in

Cộng tác viên y tế nhiệt tình với công việc

07:50, 05/06/2016

Năm 1991, gia đình bà Trịnh Thị Tiến chuyển từ Phú Thọ vào lập nghiệp tại xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn). Một năm sau, bà được cán bộ Trạm Y tế xã vận động làm cộng tác viên y tế thôn Hòa An.

Ngày đầu nhận nhiệm vụ, bà gặp rất nhiều khó khăn, nhất là sự xa cách, chưa tin tưởng của người dân địa phương. Cũng vào thời điểm đó, dịch sốt rét bùng phát mạnh. Nhà nào cũng có người mắc bệnh, thay vì đến các cơ sở y tế để khám và điều trị thì bà con lại mời thầy mo về cúng bái khiến bệnh ngày càng lây lan mạnh. Trước tình hình này, bà Tiến tích cực đến từng nhà giải thích cặn kẽ nguyên nhân khởi phát bệnh và khuyên người nhà đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế điều trị bệnh, hướng dẫn họ thực hiện ăn chín, uống chín, vệ sinh phòng bệnh… Sự nhiệt tình của bà khiến người dân dần cảm phục, khi dịch sốt rét lắng xuống cũng là lúc bà nhận được sự  tin tưởng, quý mến của người dân trong thôn.

Bà Tiến (bên phải) tư vấn cách phòng bệnh sốt xuất huyết cho người dân (Ảnh: Quang Nhật)
Bà Tiến (bên phải) tư vấn cách phòng bệnh sốt xuất huyết cho người dân. Ảnh: Quang Nhật

Để không phụ lòng tin của người dân, hằng ngày bà Tiến đều dành thời gian đến thăm các hộ, tìm hiểu về điều kiện, hoàn cảnh sống của từng hộ để từ đó có phương pháp tuyên truyền phù hợp, giúp người dân biết cách tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Bà thường xuyên trau dồi, học hỏi thêm kiến thức từ báo, đài và kinh nghiệm từ các cán bộ của trạm y tế để vận động, tuyên truyền người dân. Nhờ sự nhiệt tình của bà, công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại địa phương có hiệu quả rõ rệt. Trong nhiều năm qua, địa bàn thôn Hòa An không xảy ra dịch bệnh; các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, như: tiêm chủng mở rộng, vệ sinh phòng bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, sinh đẻ có kế hoạch, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường… đều được triển khai đầy đủ. Đơn cử như năm 2015, trong thôn có 100% phụ nữ mang thai đều được tư vấn, khám thai, tiêm phòng uốn ván định kỳ; 98% trẻ em được tiêm vắc-xin phòng bệnh chiếm đến; 100% chị em trong độ tuổi sinh đẻ có sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; thôn không có trẻ bị suy dinh dưỡng và đặc biệt không có trường hợp sinh con thứ 3.

Ngoài vai trò cộng tác viên y tế, bà Tiến còn là cộng tác viên dân số và Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn. Nhiệm vụ nào cũng được bà hoàn thành tốt. Nhận xét về người cộng sự của mình, bác sĩ Lê Thị Mai, Trưởng Trạm y tế xã Ea Nuôl cho biết: “Không chỉ nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn đi đầu trong mọi hoạt động, chị Tiến còn là một người cầu tiến, ham học hỏi và có cách làm việc rất khoa học. Trạm y tế xã có những người cộng tác viên như chị Tiến hỗ trợ, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân hiệu quả hơn rất nhiều”.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc