Multimedia Đọc Báo in

Người "truyền lửa" cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở Ea Ô

11:07, 11/07/2016
Ea Ô là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Ea Kar. Để có được kết quả này là sự chung sức đồng lòng của cán bộ và nhân dân xã Ea Ô, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của ông Nguyễn Minh Chuyền, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Ea Kar, nguyên là Chủ tịch UBND xã Ea Ô. Không quản ngại khó khăn, bằng cách làm sáng tạo, nhanh nhạy, ông Chuyền luôn tiên phong và là người “truyền lửa” cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Ea Ô nói riêng và huyện Ea Kar nói chung. 
 
Năm 2010, ông Nguyễn Minh Chuyền được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã Ea Ô; đến năm 2011, Ea Ô được chọn là xã điểm của tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là bài toán nan giải đối với chính quyền địa phương. Ông Chuyền cho rằng muốn thực hiện tốt xây dựng nông thôn mới thì trước hết cần tuyên truyền, phổ biến để “dân hiểu, dân tin, dân chung sức đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc”. Vì vậy, ông đã trực tiếp cùng với các thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã xuống từng thôn, xóm, cụm dân cư để cùng họp, cùng bàn nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân, giải thích cho người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa, mục đích của Chương trình xây dựng nông thôn mới, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Khi lòng dân đã “thuận” thì một vấn đề khó khăn khác lại nảy sinh, đó là để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cần nguồn lực đầu tư lớn liên quan tới bồi thường, giải phóng mặt bằng trong khi nguồn hỗ trợ từ trên có hạn, ngân sách địa phương không thể kham nổi. Sau một thời gian suy nghĩ đắn đo, ông Chuyền bàn bạc với vợ rồi mang thế chấp bìa đỏ của gia đình lấy vốn đầu tư giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn. Sự quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của ông Chủ tịch xã như đã “truyền lửa” đến từng cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn. Ai cũng thấy mình nên chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Nhờ vậy, sau 5 năm xây dựng nông thôn mới,  nhân dân xã Ea Ô đã tự nguyện hiến trên 200.000 m2 đất, trên 14.000 cây cà phê và cây điều, 1.300 m tường rào và sân bê tông… với tổng trị giá khoảng 6,7  tỷ đồng cộng với 1,5 tỷ đồng ngân sách xã hỗ trợ để giải phóng mặt bằng, san ủi 100 km đường liên thôn, trục thôn có chiều rộng tối thiểu từ 7 – 9 m. Sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân xã Ea Ô đã giúp địa phương này hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. 
 
Xã Ea Ô cán đích nông thôn mới, bản thân ông Nguyễn Minh Chuyền cũng được cấp trên ghi nhận về những cố gắng, nỗ lực của mình. Năm 2014, ông đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; năm 2015, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đắk Lắk chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn I (2011 – 2015).
 
Ngọc Anh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.