Multimedia Đọc Báo in

Nợ đọng hơn 13 nghìn tỷ đồng tiền bảo hiểm

18:01, 31/10/2016

Theo BHXH Việt Nam, số nợ bảo hiểm ước đến hết tháng 9 lên tới 13,1 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 6% so với kế hoạch giao thu.

Trong đó, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) là 8.981,9 tỷ đồng, nợ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 480,5 tỷ đồng, nợ bảo hiểm y tế (BHYT) 3.592,8 tỷ đồng, ngân sách các địa phương chưa chuyển 2.156,2 tỷ đồng.

Tình hình nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xảy ra ở hầu hết các địa phương trong cả nước. Thực tế, trong thời gian qua, ngành BHXH đã có nhiều nỗ lực nhằm hạn chế, ngăn ngừa tình trạng này song vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Trong khoản nợ BHXH bắt buộc là 8.987 tỷ đồng, có 3.351 tỷ đồng là số nợ BHXH kéo dài hơn sáu tháng. Đây là khoản nợ không chỉ của các đơn vị khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mà bao gồm nợ của các đơn vị khu vực doanh nghiệp nhà nước, tập trung ở ngành giao thông, xây dựng và các tập đoàn đang thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, BHXH Việt Nam đánh giá, nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi cố tình nợ đọng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động. Thậm chí có tình trạng doanh nghiệp đã thu tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động khi trừ tiền lương, nhưng chiếm dụng để sử dụng vào mục đích khác, không nộp vào quỹ.

Để hạn chế tình trạng này, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp giám sát liên ngành giữa 5 cơ quan (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra Chính phủ và BHXH Việt Nam) thực hiện pháp luật về BHXH tại các địa phương. Đồng thời BHXH Việt Nam cũng đã ký kết với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ký Quy chế phối hợp về trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Theo đó, căn cứ hồ sơ do cơ quan BHXH cung cấp, tổ chức công đoàn khởi kiện đơn vị nợ BHXH theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi cho người lao động và thông báo về tình hình và kết quả khởi kiện các đơn vị nợ BHXH tại địa phương cho cơ quan BHXH cùng cấp.

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc