Multimedia Đọc Báo in

Những cộng tác viên dân số nhiệt tình

16:06, 26/11/2016

Tuy phụ cấp ít ỏi, công việc khá vất vả nhưng nhiều cộng tác viên dân số TX. Buôn Hồ vẫn cần mẫn, tận tâm, kiên trì hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào việc thực hiện chương trình dân số tại địa phương.

Đến nay, chị Nguyễn Thị Thùy Biên (tổ dân phố Tân Hà 2, phường Thống Nhất, TX. Buôn Hồ) đã có 16 năm gắn bó với công việc cộng tác viên dân số. Những ngày đầu mới nhận việc, chị Biên cũng gặp không ít trở ngại bởi đa phần người dân địa phương đều có tư tưởng “trọng nam khinh nữ” dẫn đến tỷ lệ sinh con thứ 3 gia tăng. Mỗi khi đến tuyên truyền chị thường nhận được những cái lắc đầu kiên quyết không tiếp khách của các gia đình. Không nản lòng, chị Biên tìm hiểu và lập danh sách các gia đình trong độ tuổi sinh đẻ để kiên trì tuyên truyền, vận động họ thực hiện các biện pháp tránh thai. Chị còn mạnh dạn phối hợp với Hội đồng Giáo xứ, nhờ linh mục quản xứ phối hợp tuyên truyền, phân tích những hệ lụy khi sinh đông con cho giáo dân. Nhờ sự nhiệt tình, tận tụy với công việc của chị Biên, công tác dân số ở Tổ dân phố Tân Hà 2 đã đạt những kết quả tích cực. Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm dần theo từng năm; nhờ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nhiều hộ đã tập trung phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. 

Chị H'Náp (ngoài cùng bên trái) tư vấn sức khỏe sinh sản cho một hộ dân trong buôn Pheo.
Chị H'Náp (ngoài cùng bên trái) tư vấn sức khỏe sinh sản cho một hộ dân trong buôn Pheo.

 

Nhờ sự góp sức tích cực của cộng tác viên dân số, hằng năm TX. Buôn Hồ  đều đạt và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; tỷ lệ phụ nữ mang thai được đi khám thai đủ 3 lần đạt 98%; tỷ lệ phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván đạt 98,8%; tỷ lệ phụ nữ có cán bộ y tế chăm sóc sau sinh đạt 100%; cơ cấu tuổi và số con của người sử dụng các biện pháp tránh thai cũng dịch chuyển theo hướng trẻ hơn và ít con hơn; chất lượng dân số ngày được nâng lên.

Chị H’Náp Niê cũng gặp không ít khó khăn khi mới trở thành cộng tác viên dân số của buôn Pheo, xã Ea Đrông. Cả buôn có hơn 200 hộ, người dân tộc thiểu số chiếm 98%, trình độ dân trí thấp, đa phần người dân trong buôn còn mang nặng tư tưởng phải sinh được con gái để chăm sóc ba mẹ khi về già; tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống còn xảy ra… dẫn đến cảnh nghèo đói, trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học sớm.

Trước những khó khăn ấy, hằng ngày sau khi đã thu xếp công việc gia đình, chị lại tìm đến từng hộ gia đình, kiên trì thuyết phục, chỉ rõ cho người dân hiểu về tác hại của sinh con đông, tảo hôn, hướng dẫn bà con sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. “Mưa dầm thấm lâu”, nhận thức của người dân buôn Pheo dần thay đổi. Từ năm 2010 đến nay, trong thôn không còn tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống; năm 2015 chỉ xảy ra hai trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt; trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường đạt 100%… Chị H’Bưn Mlô – một người dân trong buôn, cho biết: “Nhờ chị H’Náp tuyên truyền, vận động, vợ chồng quyết định chỉ sinh 2 con gái. Chúng tôi có thời gian và điều kiện chăm lo cho con cái ăn học và tập trung phát triển kinh tế gia đình”. 

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.