Multimedia Đọc Báo in

Cần khắc phục những thói quen xấu tác động đến trẻ

07:32, 11/12/2016

Thói quen sinh hoạt của cha mẹ có ảnh hưởng đến trẻ rất nhiều. Một số trẻ hình thành những thói quen không tốt như: xem vi tính, ti vi, điện thoại trong khi ăn; không đi ngủ sớm; ăn uống những đồ ăn nhanh có hại cho sức khỏe... mà nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này bắt nguồn từ chính thói quen không tốt trong sinh hoạt của các bậc cha mẹ.

Khi người lớn không có ý thức làm gương cho trẻ về lối sống, thói quen sinh hoạt hằng ngày một cách khoa học thì có nghĩa là chúng ta đang vô tình dạy cho trẻ toàn những thói xấu, nhất là trẻ nhỏ ở lứa tuổi mầm non và tiểu học. Hậu quả của lối sinh hoạt thiếu khoa học sẽ khiến trẻ không phát triển tốt về thể chất cũng như hoàn thiện nhân cách, hành vi, lối sống... Chúng ta dường như đã quen với những thói quen xấu đến mức sống chung với nó, đồng hành với nó trong cuộc sống mà chưa lưu tâm đến hậu quả của nó.

Những lối sống thiếu khoa học như: thức khuya, ngủ trễ, dùng điện thoại chơi game, vừa xem điện thoại, vừa xem ti vi vừa ăn... lâu dần trở thành nếp sinh hoạt hằng ngày của nhiều gia đình hiện đại. Bữa ăn gia đình ngày nay nhiều lúc không còn không khí thân mật, trò chuyện để gia tăng tình cảm gia đình và cũng thưa dần những lời cha, lời mẹ dạy dỗ bảo ban con cái trong bữa cơm. Nhiều ông bố bà mẹ trẻ thời hiện đại không ý thức đầy đủ về ý nghĩa của bữa ăn gia đình, thậm chí còn có những gia đình cha mẹ làm bạn với ti vi, điện thoại thay vì giao tiếp, trò chuyện với con cái. Đó là một thực trạng mà chúng ta dễ dàng thấy ở một bộ phận không nhỏ các gia đình hiện nay.

Thiết nghĩ, để giáo dục cho trẻ có lối sống khoa học, có nhân cách tốt đòi hỏi sự nỗ lực và kết nối chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Không nên phó mặc hết việc dạy dỗ con cái cho nhà trường trong khi trong chính gia đình, các bậc cha mẹ cần phải luôn có ý thức làm gương cho con cái noi theo. 

Kim Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.