Multimedia Đọc Báo in

Chia sẻ khó khăn với lao động nữ

14:29, 25/05/2017
Bằng các hoạt động thiết thực, ban nữ công, công đoàn các cấp đã trợ giúp nguồn lực, động viên tinh thần cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) vượt qua khó khăn, hăng say lao động, sản xuất.

Gia đình chị H’Thủy Niê, đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Krông Jing, huyện M’Đrắk thuộc diện hộ nghèo của buôn Tai. Chồng làm nông, chị là cán bộ Mặt trận bán chuyên trách của xã với mức phụ cấp 1,8 triệu đồng/tháng nên dẫu đất vườn rộng, muốn tăng gia sản xuất kiếm thêm thu nhập nhưng thiếu vốn nên “lực bất tòng tâm”. Tháng 7-2016, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã trích từ Quỹ Vì nữ CNVCLĐ nghèo hỗ trợ gia đình chị 1 con bò cái sinh sản trị giá 15 triệu đồng. Gia đình chị làm chuồng trại, chăm sóc cẩn thận đến nay đã sinh sản thêm 1 bê con. Khi bò mẹ sinh con bê thứ 2, gia đình tôi sẽ trả cho LĐLĐ tỉnh để hỗ trợ cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn khác. Cách làm này sẽ giúp cho nhiều đối tượng được hưởng lợi, có điều kiện phát triển sản xuất”, chị H’Thủy chia sẻ.

Khi phát hiện mình bị ung thư tuyến giáp phải phẫu thuật, điều trị lâu dài với chi phí tốn kém trong khi kinh tế gia đình còn khó khăn, chị Phạm Thị Mậm, nhân viên kế toán tại Khách sạn Biệt Điện, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk rất lo lắng, tinh thần suy sụp. Được gia đình, bạn bè, đồng nghiệp động viên chị Mận thêm vững tin, quyết tâm chạy chữa. Với tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, đoàn viên công đoàn cơ sở Khách sạn Biệt Điệt đã đóng góp, ủng hộ thêm kinh phí cho chị điều trị bệnh; Công đoàn Công ty và Công đoàn ngành Công Thương thăm hỏi, hỗ trợ 3 triệu đồng, động viên chị vượt qua khó khăn. Nhờ vậy, đến nay sức khỏe của chị đã ổn định, tiếp tục làm việc, đóng góp cho đơn vị.

Cán bộ Liên đoàn Lao động huyện M'Đrắk kiểm tra mô hình chăn nuôi bò sinh sản của gia đình chị H'Thủy Niê ở buôn Tai, xã Krông Jing.
Cán bộ Liên đoàn Lao động huyện M'Đrắk kiểm tra mô hình chăn nuôi bò sinh sản của gia đình chị H'Thủy Niê ở buôn Tai, xã Krông Jing.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn đoàn viên, CNVCLĐ nữ trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn đã được các cấp công đoàn hỗ trợ, giúp đỡ.

Toàn tỉnh hiện có trên 42.500 đoàn viên nữ CNVCLĐ (chiếm 55% tổng số CNVCLĐ), trong đó nhiều chị chưa có nhà ở ổn định, bị ốm đau, tai nạn, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật cho lao động nữ thông qua các hình thức như tập huấn, gặp mặt, tọa đàm, hội thi, giao lưu văn nghệ, thể thao… Bên cạnh đó, từ năm 2013 đến nay, các cấp công đoàn đã tổ chức 250 cuộc kiểm tra, khảo sát, đề xuất, kiến nghị các đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm thực hiện các chính sách đối với lao động nữ về chế độ thai sản, nuôi con nhỏ, khám sức khỏe định kỳ, bố trí sử dụng lao động nữ… Qua đó đã can thiệp, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hàng trăm lao động nữ.

Các hoạt động xã hội, tương trợ trong nữ CNVCLĐ được công đoàn duy trì thường xuyên. Đến nay, các công đoàn cơ sở trong tỉnh đã phát động xây dựng, quản lý Quỹ Vì nữ CNVCLĐ nghèo với tổng số tiền lũy kế gần 7,9 tỷ đồng, cho gần 2.000 lượt chị vay lãi suất thấp hoặc không lãi để chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ và giải quyết khó khăn đột xuất. Riêng LĐLĐ tỉnh cũng xây dựng được nguồn quỹ trên 560 triệu đồng để tặng 6 con bò (trị giá 90 triệu đồng), thăm, tặng quà nữ CNVCLĐ và giải quyết cho các trường hợp khó khăn vay không tính lãi. Ngoài ra, nữ CNVCLĐ còn được các cấp công đoàn, chuyên môn, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề, tham quan, du lịch…

Bà Hà Thị Thu Lệ, Trưởng Ban Nữ công, LĐLĐ tỉnh cho biết, trên thực tế, đời sống của nhiều lao động nữ còn khó khăn, ít có điều kiện, thời gian tham gia các hoạt động xã hội, vui chơi giải trí. Vì vậy, thời gian qua, ban nữ công, công đoàn các cấp đã triển khai các hoạt động, chương trình trợ giúp thiết thực cả về vật chất, tinh thần cho đoàn viên, nữ CNVCLĐ. Qua đó đã tạo hứng khởi, động lực giúp lao động nữ hăng say lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Điều này được minh chứng qua con số trên 35.000 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” mỗi năm; nhiều chị đã khẳng định được vị thế, vai trò trong gia đình, xã hội.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.