Multimedia Đọc Báo in

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Cư M'gar: Cùng chung sức bảo vệ môi trường

09:41, 13/06/2017

Trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Cư M’gar đã triển khai hiệu quả phong trào “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường”, với nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực.

Hơn 2 năm nay, hình ảnh các chị em hội viên phụ nữ tổ chức quét dọn, thu gom chất thải, rác thải trên tuyến đường của buôn Sah B (xã Ea Tul) đã trở nên quen thuộc với người dân trong buôn. Chị H’Nhap M’lô, Chi hội trưởng phụ nữ buôn Sah B cho biết: “Tuyến đường này có chiều dài 400 m, mỗi tháng Chi hội tổ chức dọn dẹp 1 lần, mỗi đợt ra quân chị em tham gia rất đầy đủ, nhiệt tình. Từ khi xây dựng mô hình “đoạn đường phụ nữ tự quản”, tuyến đường này rất sạch, đẹp”.

Ngoài tuyến đường ở buôn Sah B (xã Ea Tul), trên địa bàn huyện Cư M’gar hiện duy trì được 103 “đoạn đường phụ nữ tự quản” như vậy. Nhiều cơ sở Hội Phụ nữ đã vận động được 100% chi hội xây dựng được mô hình này, như các xã Cư Dliê Mnông, Ea Kpam, Quảng Tiến. Các đoạn đường đều được gắn biển “Đoạn đường phụ nữ tự quản” và có quy chế hoạt động cụ thể. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, các chị em sẽ vận động người thân trong gia đình và bà con trên tuyến đường tổ chức dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải nơi gia đình mình sinh sống... Từ ngày các đoạn đường được phụ nữ phụ trách, tình hình vệ sinh môi trường đã được cải thiện rõ rệt, việc vứt rác, đổ nước thải ra đường được hạn chế, các tuyến đường đã trở nên phong quang và sạch đẹp hơn…

Phụ nữ xã Cư Dliê M’nông tham gia dọn vệ sinh môi trường.
Phụ nữ xã Cư Dliê M’nông tham gia dọn vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Cư M’gar còn tích cực vận động chị em, người dân sử dụng làn nhựa đi chợ nhằm hạn chế túi nylon. Bà Hà Thị Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện cho biết: “Ban đầu, nhiều người cảm thấy bất tiện nên chưa mặn mà với việc mang theo giỏ nhựa mỗi lần đi chợ. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thì Hội đã cấp trên 500 làn nhựa đi chợ cho chị em. Sau khoảng 4 tháng phát động, nhận thức của nhiều hội viên phụ nữ đã có sự thay đổi tích cực, nhiều chị đã quen với việc sử dụng làn nhựa đi chợ. Đến nay, việc mang theo làn nhựa để đi chợ đã trở thành thói quen của nhiều chị em".

Hội Phụ nữ huyện Cư M’gar còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực khác như: vận động được hơn 8.000 hộ tham gia mô hình “Xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình”, trong đó có 594 hộ đào từ 1 – 2 hố rác, 65% số hộ sử dụng thùng rác có nắp đậy; 14.420 hộ làm nhà vệ sinh, nhà tắm kiên cố; xây dựng được 3 mô hình “Đoạn đường hoa”, 5 tổ “Thu gom rác thải sinh hoạt”, đặc biệt có trên 35.000 lượt hội viên, phụ nữ thường xuyên tham gia các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm…

Bà Hà Thị Hương khẳng định: “Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của chị em về bảo vệ môi trường, duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả, góp phần chung sức cùng với địa phương hoàn thiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.