Multimedia Đọc Báo in

Nhân Ngày Quốc tế người hiến máu 14-6:Hạnh phúc – điểm đến của những giọt máu nghĩa tình

18:48, 14/06/2017

Ngân hàng máu sống (NHMS) của Trường Đại học Tây Nguyên được xem là một trong những “cứu tinh” của rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo cần máu khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thấy được sự khó khăn, khan hiếm về máu để cứu chữa người bệnh, nhất là trong dịp hè và tết, lại sẵn có nền tảng vững chắc của câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, các sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên đã cho ra đời Ban NHMS. Theo sinh viên Huỳnh Lê Thái Bão, quản lý Ban NHMS của trường, tháng 4-2016, NHMS chính thức được thành lập với 10 điều phối viên và tăng dần đến nay là 20 điều phối viên. Hiện tại các điều phối viên lưu giữ  khoảng 1.000 số điện thoại của sinh viên ở tất cả các khoa trong trường. Mỗi khi có người bệnh cần hiến máu khẩn cấp, các điều phối viên sẽ liên lạc với các bạn qua điện thoại, facebook, zalo để huy động lực lượng và đưa họ đến bệnh viện làm thủ tục hiến máu.

Sinh viên trường Đại học Tây Nguyên tham gia hiến máu tình nguyện.
Sinh viên trường Đại học Tây Nguyên tham gia hiến máu tình nguyện.

Không chỉ hiến máu trực tiếp khi người bệnh cần, ban quản lý NHMS còn tổ chức các đợt hiến máu khẩn cấp với quy mô lớn từ 20 đến 50, thậm chí 100 người tham gia để bù vào khoảng trống máu khi kho máu của bệnh viện sắp cạn. Chỉ riêng đợt hiến máu khẩn cấp mới đây nhất (đầu năm 2017), các tình nguyện viên của NMHS đã hiến tặng vào kho máu của bệnh viện 100 đơn vị máu với tất cả các nhóm máu. Thái Bão chia sẻ: cách làm này giúp cho các điều phối viên và tình nguyện viên không phải thường xuyên lặn lội đêm hôm, đội mưa, gió lên bệnh viện để hiến máu, ngoại trừ những trường hợp cần “máu nóng”, tiểu cầu. Hơn nữa, cũng giúp cho người bệnh cần máu không phải chờ đợi lâu, công tác cấp cứu của các bác sĩ được triển khai kịp thời.

Có thể thấy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, những giọt máu hồng do các tình nguyện viên NHMS hiến tặng đã mang hy vọng, tiếp thêm sự sống cho người bệnh cần máu. Nhiều bệnh nhân đã giành giật lại cuộc sống từ "thần chết" khi được hiến tặng máu kịp thời. Chẳng hạn như trường hợp một sản phụ bị vỡ tử cung, mất máu nhiều, nguy kịch đã được tình nguyện viên NHMS Trường Đại học Tây Nguyên hiến tặng 7 đơn vị máu kịp thời nên giữ được tính mạng. Đây chỉ là một trong gần 400 bệnh nhân được NHMS của trường hỗ trợ máu trong vòng hơn 1 năm qua.

Lực lượng chủ chốt của Ban NHMS thảo luận về hoạt động của Ban trong thời gian tới.
Lực lượng chủ chốt của Ban NHMS thảo luận về hoạt động của Ban trong thời gian tới.

Cũng bởi ý nghĩa nhân văn cao đẹp mà NHMS ngày càng thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của sinh viên và số lượng tình nguyện viên tham gia không ngừng tăng lên sau mỗi lần giao lưu, tọa đàm, đăng đàn trên facebook, zalo giúp mọi người hiểu rõ vai trò của máu, sự cần thiết khi cho máu, việc hiến máu không có hại. Em Nguyễn Đình Lý Nhi (lớp Công nghệ kỹ thuật môi trường K15, khoa Khoa học tự nhiên và công nghệ, điều phối viên của Ban NHMS) bộc bạch: Khi học năm thứ nhất, được nghe các anh chị khóa trên tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu sống, em đăng ký tham gia và đã trực tiếp hiến máu khẩn cấp cứu người bệnh 6 lần. Còn với Nguyễn Đình Thủy (lớp Quản lý đất đai K15, khoa Nông Lâm), kỷ niệm nhớ nhất trong 4 lần hiến máu khẩn cấp và 2 lần hiến tiểu cầu là khi giữa đêm khuya, đội mưa vượt chặng đường hơn 10 km từ nhà (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hiến tiểu cầu cho một bệnh nhân bị sốt xuất huyết nguy kịch. Được chứng kiến người bệnh thoát cơn hiểm nghèo từ những giọt máu hiến tặng kịp thời của mình và các bạn, em chợt thấy hạnh phúc thật đơn giản.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc