Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo nhờ được hỗ trợ bò giống

17:18, 13/06/2017

Gia đình anh Bùi Phi Hùng (thôn Tân Hiệp, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) vốn có hoàn cảnh rất khó khăn.

Anh Hùng là thợ xây, vợ anh buôn bán nhỏ. Mặc dù chăm chỉ lao động nhưng không có đất sản xuất, lại phải nuôi 4 người con đang tuổi ăn học, vợ chồng anh rất chật vật mới đủ đắp đổi qua ngày. Gần đây, do sức khỏe giảm sút trong khi công việc xây dựng nặng nhọc, anh Hùng rất muốn tìm nguồn thu nhập khác để chăm lo cho gia đình.

Anh Hùng đang chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Hùng đang chăm sóc đàn bò của gia đình.

Năm 2013, gia đình anh Hùng được Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ vốn để nuôi bò giống từ nguồn vốn chương trình “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ phát động. Với 10 triệu đồng, anh mua được một con bò giống và bắt đầu dựng chuồng trại, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi bò.

Qua thời gian bỡ ngỡ bước đầu, anh Hùng nhận thấy mô hình nuôi bò có thể giúp gia đình anh thoát nghèo. Vợ chồng anh mạnh dạn vay mượn thêm từ anh em, họ hàng mua thêm 4 con bò giống để tiện công chăm sóc. Để giúp anh có điều kiện chăn nuôi, một người họ hàng cũng cho mượn 2 sào đất. Toàn bộ diện tích này, anh trồng cỏ voi làm thức ăn cho bò.

Vốn tính cẩn thận, lại chịu khó học hỏi, anh Hùng đã áp dụng tốt các kỹ thuật về chăn nuôi bò; sau 1 năm, con bò giống ban đầu đã sinh được 1 con bê đực, anh xin phép Hội Chữ thập đỏ địa phương bán với giá 7 triệu đồng để có thêm nguồn vốn gây đàn. Đến nay, đàn bò của gia đình anh đã được duy trì ổn định với 12 con. Chỉ riêng việc bán phân bò cho các hộ trồng tiêu, cà phê trong vùng, anh đã thu được 25 triệu đồng mỗi năm.

Anh Hùng luân chuyển bê giống cho hộ khó khăn khác.
Anh Hùng luân chuyển bê giống cho hộ khó khăn khác.

Từ khi chuyển hướng sang chăn nuôi bò, gia đình anh Hùng có thu nhập ổn định hơn. Anh còn chủ động được thời gian để chăm lo cho gia đình, dạy dỗ các con nhỏ. Vợ anh cũng chuyên tâm buôn bán nên cuộc sống của gia đình dần khấm khá hơn.

Đầu năm 2017, gia đình anh Hùng đã thoát nghèo. Đáng mừng hơn nữa, bò giống của chương trình “Ngân hàng bò” hỗ trợ trước đây đã sinh thêm được một bê cái nữa. Sau 6 tháng chăm sóc, anh trao lại con bê giống này cho Hội Chữ thập đỏ để luân chuyển cho một hộ cận nghèo khác ở buôn Kmrơng Prông B.

Chị Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột cho biết, đến nay Chương trình “Ngân hàng bò” đã hỗ trợ 15 con bò sinh sản cho các hộ khó khăn trên địa bàn thành phố với tổng trị giá hơn 226 triệu đồng. Đa số các hộ đều chăn nuôi hiệu quả và đã có 3 hộ luân chuyển bê giống cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo khác.

Đinh Nga 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.