Multimedia Đọc Báo in

Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ qua những chương trình vui học

16:46, 15/07/2017

Ngoài việc bổ sung kiến thức từ các chương trình học tại trường, nhiều bậc phụ huynh đã cho con mình theo học các lớp rèn luyện kỹ năng, nhằm trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết, quan trọng để có thể tự ứng xử những tình huống xảy ra trong cuộc sống.

Qua rèn luyện, các em được thực hành, trải nghiệm trong môi trường thực tế, được hướng dẫn xử lý và tự mình xử lý các tình huống để trở nên tự tin hơn. Đây cũng là một hình thức học mà chơi – chơi mà học được nhiều giáo viên lựa chọn áp dụng.

Chương trình “Chiến sĩ nhí và kỹ năng sinh tồn” của Trung tâm Đào tạo và Phát triển kỹ năng Tây Nguyên tổ chức trong thời gian 2 ngày 1 đêm vừa qua, đã giúp các bạn nhỏ (từ 6 đến 12 tuổi) trải nghiệm nhiều kỹ năng và tình huống thú vị trong thực tế. Các em tự đi chợ để quản lý chi tiêu, học cách mua quà và tặng quà phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh, học cách sơ cứu, tự vệ cho bản thân, sinh hoạt thực tế tại trang trại rau sạch Công ty TNHH H.T Farm. Tại đây các học viên nhí đã tự tay trồng cây, hái rau quả, dựng lều, đốt lửa trại, chơi trò chơi vận động. Anh Đinh Huy Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH H.T Farm chia sẻ: “Nhờ không gian rộng rãi, thoải mái, lại có sẵn cơ sở vật chất, các em tham gia chương trình tại trang trại đã có một sân chơi bổ ích trong những ngày hè”.

Học viên tham gia chương trình “Chiến sĩ nhí và kỹ năng sinh tồn” .
Học viên tham gia chương trình “Chiến sĩ nhí và kỹ năng sinh tồn” .

Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế Ocean tại Buôn Ma Thuột cũng là một đơn vị tổ chức các lớp rèn luyện kỹ năng hè cho học viên với chương trình “Trại hè 2017”.  Từ tháng 5 đến tháng 8, mỗi tuần trung tâm tổ chức một buổi rèn luyện kỹ năng với các chủ đề khác nhau như: giao tiếp, phòng chống tai nạn thương tích, quản lý thời gian, hợp tác, hoạt động thể thao… Điểm đặc biệt của chương trình là các em giao tiếp, nghe hướng dẫn bằng tiếng Anh. Thay vì nghĩ ra các trường hợp giả định trong lớp học, các em sẽ được giao tiếp bằng các tình huống có thật trong cuộc sống.

Ngoài ra còn rất nhiều chương trình rèn luyện kỹ năng khác tại các trung tâm trên địa bàn tỉnh cũng thu hút khá nhiều học viên tham gia và đạt được hiệu quả bước đầu. Em Trần Gia Linh (Lớp 7, Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory – TP. Buôn Ma Thuột) trở về với bố mẹ sau 2 ngày tham gia lớp kỹ năng sống cùng các bạn vui vẻ chia sẻ: “Sau khi tham gia lớp rèn luyện em thấy mình lớn hẳn lên. Những tình huống các thầy cô đưa ra chúng em đã có những cách ứng xử khác nhau, từ đó biết cảm thông, chia sẻ, quan tâm đến mọi người xung quanh”.

Tuy nhiên, cũng có khá nhiều phụ huynh băn khoăn về hiệu quả thật sự của các lớp rèn luyện kỹ năng sống. Không biết đó là “dư âm” sau khi tham gia lớp học hay là các cháu đã thực sự thấm và thay đổi bản thân (?!) Trả lời vấn đề này, chị Dương Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Phát triển kỹ năng Tây Nguyên cho biết: “Trung tâm luôn đưa ra những chương trình giúp học viên tự lập, phát triển tư duy tích cực, linh hoạt, nâng cao năng lực cá nhân, sở trường của từng em…Thế nhưng đó chỉ là tiền đề, còn để tiếp tục phát huy những hiệu quả mà các em đã đạt được, thì các bậc phụ huynh phải thường xuyên quan tâm hướng dẫn con em mình”. 

Ánh Ngọc


Ý kiến bạn đọc