Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa

08:28, 25/08/2017

Hằng năm cứ đến dịp hè, buôn Hra Tlă, xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) lại rộn rã hẳn lên. Trong ngôi nhà dài, đông đảo thanh thiếu nhi quây quần bên nghệ nhân Y Ưng Bdap để học đánh chiêng.

Dưới sự chỉ dạy tận tình của già Y Ưng, các học viên chăm chú lắng nghe và tập đánh theo nhịp của từng bài cồng chiêng. Giữa giờ nghỉ, lớp học lại sôi nổi hẳn lên, người đã đánh thạo lại quay ra hướng dẫn cho người còn bỡ ngỡ. Cứ thế, không khí lớp học diễn ra rất vui vẻ, ai cũng hào hứng, nhiệt tình. Ông Nguyễn Đức Hanh, Chủ tịch UBND xã cho biết, lớp học cồng chiêng ở xã Dray Bhăng được tổ chức 2 lần/năm, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi người dân tộc Êđê và các dân tộc khác tham gia. Đây là một trong những hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc giúp người dân ý thức hơn về việc gìn giữ giá trị văn hóa của dân tộc mình và truyền dạy cho các thế hệ trẻ. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, xóa bỏ dần các tập tục lạc hậu và tránh xa các tệ nạn xã hội.

Theo ông Võ Tấn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện, những năm qua, huyện Cư Kuin luôn chú trọng công tác bảo tồn văn hóa truyền thống của các dân tộc bản địa. Bên cạnh việc bảo tồn nét văn hóa dệt thổ cẩm, các lễ hội truyền thống như Lễ cúng bến nước ở buôn Ea Tlă và buôn H’ra H’ning (xã Dray Bhăng), lễ cầu mưa ở buôn Kô Emông (xã Ea Bhôk) thì văn hóa cồng chiêng cũng được chính quyền địa phương chú trọng bảo tồn. Toàn huyện hiện có 157 nhà dài truyền thống, 135 bộ chiêng đồng. Hằng năm, huyện thường vận động các già làng, nghệ nhân, tổ chức mở lớp dạy cồng chiêng cho thanh thiếu niên con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Một lớp chiêng trẻ ở huyện  Cư Kuin.   Ảnh: H.Gia
Một lớp chiêng trẻ ở huyện Cư Kuin. Ảnh: H.Gia

Song song với việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, phong trào xây dựng gia đình văn hóa gắn liền với xây dựng thôn, buôn văn hóa đã được nhân dân hưởng ứng. Chính quyền địa phương luôn vận động nhân dân sống và làm việc theo pháp luật, hương ước, quy ước của thôn, buôn, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nhằm hướng tới một môi trường lành mạnh không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Việc triển khai xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa cũng là một trong những phong trào thi đua thiết thực, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Phong trào đã thúc đẩy các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong huyện thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, làm việc có kỷ luật, thực hiện tốt nội quy đơn vị. Thực hiện giao tiếp văn minh lịch sự, thái độ vui vẻ, có trách nhiệm với công việc. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị của huyện đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; trong đó có trên 95% cơ quan, đơn vị đạt Chuẩn văn hóa.

Phong trào noi gương Bác Hồ tăng cường rèn luyện thể dục, thể thao ngày càng phát triển. Toàn huyện có 15 sân vận động, 3 sân tennis, 12 sân bóng đá mini, 17 sân cầu lông. Hằng năm, đều tổ chức từ 5-7 giải thể thao cấp huyện và tham gia từ 4-5 giải thể thao do tỉnh tổ chức. Qua đó, thu hút hàng nghìn lượt người ở nhiều lứa tuổi tham gia.

Ông Võ Tấn Huy khẳng định, những kết quả đã đạt được thời gian qua của huyện Cư Kuin trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” sẽ tiếp tục là đòn bẩy để các tầng lớp nhân dân đoàn kết nỗ lực phấn đấu hơn nữa, đặc biệt, tạo sức lan tỏa để thực hiện ngày càng hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo địa phương.

Minh Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.