Multimedia Đọc Báo in

Buôn Trang Yuk và Yong Hak - huyện Lắk ngày nay

08:41, 01/09/2017
Chúng tôi về vùng căn cứ cách mạng ở buôn Yong Hak, xã 1 – H10 (nay là buôn Trang Yuk và Yong Hak, xã Krông Nô, huyện Lắk) vào một ngày cuối tháng 8. Màu xanh của những vườn cà phê, điều, lúa… làm dậy thêm sức sống, sự trù phú của mảnh đất kiên cường này.

Trên con đường bê tông dẫn vào hai buôn Yong Hak và Trang Yuk là những ngôi nhà mái thái khang trang. Gặp chúng tôi trên con đường nông thôn mới của buôn, ông Y M’Biêng Du, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Krông Nô, không giấu được niềm tự hào, vui mừng khi đời sống đồng bào ở đây đã khác xưa nhiều lắm. Những năm kháng chiến chống Mỹ, bà con đồng lòng rời buôn, tham gia kháng chiến tại khu căn cứ Hang đá 3 tầng sâu trong vùng núi Krông Nô, chứ nhất quyết không theo giặc về ấp chiến lược. Đến năm 1975, đất nước thống nhất, người dân rời vùng kháng chiến về xây dựng buôn làng. Ông Y M’Biêng Du kể: “Ngày đó, đời sống đồng bào vô cùng cực khổ. Quanh năm chỉ phát nương, phát rẫy, trồng lúa theo kiểu chọc tỉa, mỗi năm chỉ làm được một vụ; nhà nào muốn có muối ăn phải đi bộ sang tỉnh Lâm Đồng hoặc ra huyện để đổi, không có dịch vụ buôn bán, cái đói cái nghèo đeo bám. Đánh thắng giặc Mỹ không lẽ lại chịu “thua” đói nghèo, nên đồng bào trong buôn quyết tâm phát triển kinh tế”.

Ông Y Mang N’Du, buôn Yong Hak giới thiệu với cán bộ xã Krông Nô về vườn cà phê trong thời kỳ kinh doanh.
Ông Y Mang N’Du, buôn Yong Hak giới thiệu với cán bộ xã Krông Nô về vườn cà phê trong thời kỳ kinh doanh.

Anh Y Triă Ha Vinh, Trưởng buôn Trang Yuk, là thanh niên thế hệ 8X đã từng bước vươn lên làm giàu ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Những năm 2000, khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh mạnh dạn trồng thử nghiệm cây cà phê. Nhờ tích cực chăm sóc, lại được tham gia nhiều lớp khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vườn cà phê ngày càng xanh tốt và cho năng suất cao. Anh còn trồng xen điều, bắp trong vườn cà phê và vận động người dân cùng chuyển đổi cây trồng. Đến nay gia đình anh đã có 3 ha cà phê kinh doanh trồng xen với điều, bắp… cho thu nhập ổn định, gia đình trở nên khá giả. Cán bộ lão thành cách mạng trên địa bàn cũng tích cực vận động con cháu chăm lo xây dựng kinh tế. Điển hình như gia đình ông Y Chong Triết có 4 ha cà phê, trồng xen điều, kết hợp chăn nuôi bò…

Không riêng Trưởng buôn Y Triă Ha Vinh, ông Y Chong Triết mà 270 hộ đồng bào dân tộc M’nông buôn Yong Hak và Trang Yuk đã tập trung khai hoang mở rộng diện tích trồng cà phê, điều, lúa nước, bắp, đậu đỗ các loại… Chịu khó làm ăn cùng với sự đầu tư của Đảng, Nhà nước từ các chương trình 132, 135, 167, đến nay 100% số hộ dân tộc thiểu số tại chỗ đã được định canh, định cư; hàng chục hộ đã làm được nhà cửa khang trang, mua sắm được xe máy và nhiều tiện nghi sinh hoạt khác; nhiều cửa hàng, dịch vụ được mở ra, hệ thống truyền hình kỹ thuật số, Internet đã về tận buôn, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao… Đặc biệt gần đây, khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân buôn Yong Hak, Trang Yuk cùng với các cấp, ngành tích cực phát triển kinh tế, hiến đất, đóng góp ngày công để bê tông hóa các con đường trong buôn, với tổng trị giá gần 7,7 tỷ đồng…

Đến nay, hai buôn Yong Hak và Trang Yuk có 286 ha đất canh tác, trong đó diện tích cà phê gần 100 ha, năng suất bình quân đạt 2 tấn/ha, lúa nước hai vụ gần 58 ha, năng suất bình quân hơn 5 tấn/ha, hơn 1.000 con trâu, bò, heo…; 100% học sinh đến tuổi được đi học, 100% trẻ em được tiêm phòng vắc-xin, 95% hộ có phương tiện nghe nhìn; công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn xã hội được giữ vững. Ông Y Mang N’Du, Bí thư Chi bộ buôn Yong Hak, sinh ra, lớn lên và gắn bó với vùng đất này đã hơn nửa đời người hiểu rõ sự đổi thay của quê hương. Ông tự hào nói: “Trong kháng chiến, dù cuộc sống khó khăn, đói cơm, lạt muối, nhưng đồng bào luôn tin tưởng, một lòng theo Đảng, Bác Hồ đánh giặc. Sau giải phóng, bà con trong buôn luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư về mọi mặt của các cấp, ngành từ đó có điều kiện để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện đời sống cơ bản ổn định, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm đúng đối tượng, nhiều hộ gia đình được vay vốn, phát triển sản xuất… Có được ngày hôm nay, bà con mình cảm ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm!”.

Ông Y Thị Niê, Chủ tịch UBND xã Krông Nô cho biết: “Trang Yuk và Yong Hak là các buôn đặc biệt khó khăn ở xã vùng 3 Krông Nô, luôn được các cấp, ngành quan tâm, chăm lo về mọi mặt. Hiện nay, cuộc sống của đồng bào ở hai buôn cách mạng đã thay đổi về mọi mặt. Đa số bà con đã biết phát triển kinh tế để làm giàu, chăm lo cho con cái ăn học”.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.