Multimedia Đọc Báo in

Già làng Êđê giỏi hai ngoại ngữ

09:00, 25/10/2017

Đến buôn Sứk, xã Ea Đar (huyện Ea Kar) hỏi già làng Y Bớt Ktle (72 tuổi, tên thường gọi là Ama Mnông), người già – trẻ nhỏ đều biết và yêu mến bởi ông có biệt tài nói tiếng Anh, Pháp lưu loát nhất buôn.

Lần đầu gặp, hỏi chuyện tiếng Anh, Pháp, Ama Mnông khiêm tốn bảo “già có biết gì đâu”. Nhưng khi cháu gái út lém lỉnh dùng tiếng Anh để hỏi, già say sưa đáp lại cho đến khi cô bé hết chữ mới thôi. 

Già Ama Mnông bên những cuốn từ điển quý.
Già Ama Mnông bên những cuốn từ điển quý.

Già Ama Mnông quê ở buôn Alê A, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột. Từ rất sớm, già đã được tiếp xúc với tiếng Anh và tiếng Pháp khi bắt đầu vào tiểu học. Năm 1975, Ama Mnông theo vợ về buôn Sứk, xã Ea Đar sinh sống. Hành trang già mang đi là những cuốn từ điển Anh, Pháp dày cộm cùng chiếc Radio cũ nhuốm màu thời gian. Dù tất bật với công việc nương rẫy song đam mê học ngoại ngữ vẫn luôn cháy trong con người già. Tối đến già lại lật cuốn từ điển ra nghiên cứu, tra từ vựng, tìm hiểu nghĩa.

Thời gian dần trôi, vốn ngoại ngữ của già Ama Mnông càng thêm dồi dào nhưng từng ấy với già vẫn chưa đủ. Mỗi lần có dịp lên TP. Buôn Ma Thuột, già đều ghé hiệu sách mua vài cuốn từ điển Anh, Pháp. Già bảo, kiến thức rất rộng và sự học không bao giờ là đủ. Già muốn học thêm nhiều từ ngữ mới để làm giàu thêm vốn từ. “Ở đây, lứa tuổi với già, chẳng ai biết nói tiếng Anh, Pháp kể cả vợ và các con trong nhà nên già tự mình học. Già nghe đài, đọc từ điển, rồi luyện nói một mình, người ngoài không biết cứ nghĩ mình bị lẫn nhưng già chẳng bận tâm. Già mê cái chữ nên học thôi. Bây giờ có thêm đứa cháu gái cùng mê ngoại ngữ nên già rất mừng”, Ama Mnông tâm sự.

Già Ama Mnông giới thiệu  bản đồ thế giới  bằng tiếng Anh.
Già Ama Mnông giới thiệu bản đồ thế giới bằng tiếng Anh.

Theo già, để học tốt ngoại ngữ, ngoài đam mê cần có sự kiên trì, thường xuyên học tập, trau dồi kiến thức để không quên mặt chữ. Mỗi ngày, ông cùng cháu gái là H’Wĩ dành thời gian từ 2-3 giờ để học từ vựng và luyện nói tiếng Anh cho thật lưu loát. Mới hơn 10 tuổi, H’ Wĩ đã tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh các câu chào hỏi thông dụng hằng ngày.

Em cho biết chính ông là người truyền lửa đam mê học ngoại ngữ. “Nhìn ông tuổi cao mà vẫn say mê học chữ khiến em rất khâm phục, lấy đó làm gương để phấn đấu. Trong quá trình học, từ nào chưa hiểu em nhờ ông giảng giúp”, H’Wĩ nói. Nhờ có ông chỉ dạy nên khả năng giao tiếp tiếng Anh của em ngày càng tốt hơn. Năm học lớp 5 vừa rồi em được nhà trường tặng giấy khen  môn tiếng Anh. Ngoài học tiếng Anh, em còn nhờ ông dạy tiếng Pháp để biết thêm một ngôn ngữ khác.

Trưởng buôn Sứk H’ Zoan Êban tự hào nói, trong buôn hiếm có người nào biết nói tiếng Anh, Pháp như già Ama Mnông, kể cả lớp trẻ. Nhiều cháu nhỏ thường tìm đến già nhờ chỉ dạy thêm môn tiếng Anh và già đều nhiệt tình hướng dẫn.Với vốn kiến thức xã hội sâu rộng cùng lối sống giản dị, gần gũi, già Ama Mnông được người dân trong buôn yêu quý, kính trọng gọi là “già làng tri thức” và bầu làm người uy tín trong cộng đồng nhiều năm liền.

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.