Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp nghĩa tình đồng đội

12:45, 13/01/2018

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cư Kuin hiện có 2.859 hội viên sinh hoạt tại 18 hội cơ sở, 142 chi hội. Trong những năm qua, Hội CCB huyện đã xây dựng nguồn Quỹ Đồng đội để hỗ trợ cho những hội viên khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Nguồn Quỹ Đồng đội của Hội CCB huyện Cư Kuin được xây dựng theo hình thức mỗi hội viên đóng góp 25.000 đồng/năm. Trong hai năm 2013, 2014, từ nguồn quỹ này, Hộ CCB huyện đã hỗ trợ 4 gia đình CCB mỗi hộ 30 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Từ năm 2015, căn cứ vào tình hình thực tế, Hội CCB huyện Cư Kuin quyết định trao tặng bò cho các hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế. Trong 3 năm qua, Hội đã tặng 13 con bò cho các hội viên trên địa bàn.

Bà Trần Thị Cân (thôn Nam Hòa, xã Dray Bhăng) vừa được Hội CCB huyện trao tặng một con bò trị giá 12 triệu đồng. Từng là thanh niên xung phong tại chiến trường Lào năm 1971, lập nghiệp tại huyện Cư Kuin từ năm 1979 nhưng cuộc sống của gia đình bà Cân vẫn gặp vô vàn khó khăn. Hiện nay, bà sống một mình và nuôi một người con bị tâm thần; hằng ngày phải đi làm thuê làm mướn để sống qua ngày. Được đồng đội tặng bò, bà Cân xem đây như một cơ hội để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình.

Bà Trần Thị Cân bên con bò được Hội CCB huyện Cư Kuin trao tặng.
Bà Trần Thị Cân bên con bò được Hội CCB huyện Cư Kuin trao tặng.

Ông Lê Quang Xuân (thôn 4, xã Ea Hu) cũng không giấu được niềm xúc động khi được Hội CCB huyện tặng bò giống. Là CCB nghèo, ông Xuân còn mắc bệnh tim từ nhiều năm nay; một người con trai của ông lại bị tai nạn giao thông không lao động được. Cả gia đình ông phải ở trong căn nhà chật chội, tồi tàn; tài sản lớn nhất của cả gia đình là 1 ha điều và 50 m2 ruộng nước với thu nhập khoảng 700.000 đồng/người mỗi tháng. Ông Xuân xúc động nói khi nhận bò: “Được đồng đội quan tâm, hỗ trợ, tôi vui lắm bởi từ nay gia đình tôi đã có thêm nguồn lực để vươn lên phát triển kinh tế”.

Bên cạnh tặng bò cho các hộ khó khăn, Hội CCB huyện Cư Kuin còn sử dụng Quỹ Đồng đội cho các hội viên vay với lãi suất thấp. Trong năm 2017,  Hội có nguồn quỹ 4,1 tỷ đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp, tăng 425 triệu đồng so với năm 2016. Ngoài ra, Hội còn quản lý nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 62 tỷ đồng; các hội viên giúp nhau 315 ngày công lao động và nhiều cây, con giống trị giá trên 150 triệu đồng. Đến nay, số hộ khá giàu của Hội CCB huyện đã tăng lên đáng kể (từ 1.350 hộ năm 2016 tăng lên 1520 hộ năm 2017); giảm còn 70 hộ nghèo, 24 hộ cận nghèo…  

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.