Multimedia Đọc Báo in

Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt: Bằng cả trách nhiệm và tình yêu thương

06:07, 06/06/2018

Với mong muốn sẻ chia, bù đắp phần nào những thiếu thốn, bất hạnh của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, các cấp, ngành, địa phương, cộng đồng xã hội trong tỉnh đã chung tay bảo vệ, chăm sóc, giáo dục giúp các em phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần.

Đã 40 năm thành lập và phát triển nhưng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 năm nay là lần đầu tiên Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tổ chức Hội trại “Tuổi nhỏ sẵn sàng” với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, tạo “sân chơi” để các em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thể hiện tài năng, suy nghĩ và cả mơ ước của mình.

Năm học 2017-2018 vừa kết thúc, em Nông Thị Tuyết Ngân đã háo hức cùng các bạn ở Trung tâm chuẩn bị các hoạt động cho Hội trại, từ  các vật dụng cần thiết để dựng trại, trang trí, viết, vẽ theo các chủ đề, đến làm trang phục thời trang bằng các vật liệu tái chế… Nhờ vậy, chỉ trong một thời gian ngắn đã có 1 trại chỉ huy và 4 trại thành viên của các em được dựng lên với chủ đề: “Măng non”, “Khát vọng”,  “Ước mơ”, “Niềm tin”. Bên cạnh thi dựng trại đẹp, các em còn được giao lưu văn nghệ, trực tiếp chế biến, bày bán các món ăn nhanh, tham gia các trò chơi dân gian, đốt lửa trại, biểu diễn thời trang với chủ đề “Bảo vệ môi trường”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em sau khi được hỗ trợ phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em sau khi được hỗ trợ phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch.

Ông Nguyễn Quang Tuệ, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết, 160 trẻ em đang sinh sống tại Trung tâm đều mất nguồn nuôi dưỡng, thiếu thốn cả về vật chất và tình yêu thương của gia đình.  Ngoài chăm sóc, tạo điều kiện cho các em học tập, Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhân dịp lễ, tết... Hội trại lần này là một trong những hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo các em tham gia và nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều đơn vị, mạnh thường quân cùng chung tay chăm lo cho các em có ngày Tết Thiếu nhi ấm áp.

Với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, bên cạnh tổ chức Lễ phát động tháng hành động tại xã vùng sâu Ea Kiết, huyện Cư M’gar đã chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ông Y Wem Hwing, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay, trên địa bàn huyện có gần 500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để các em được đón Tết  thiếu nhi và những ngày hè bổ ích, huyện đã trích kinh phí tặng 180 suất quà (mỗi suất trị giá 200.000 đồng) tặng trẻ em nghèo, khuyết tật, mồ côi. Bên cạnh đó, UBND huyện Cư M’gar đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, địa phương vận động nguồn lực tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà ở, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho các em. Đặc biệt kiểm tra, rà soát các điểm kinh doanh dịch vụ Internet, các ao hồ, sông suối trên địa bàn, tổ chức dạy bơi, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích nhằm bảo đảm an toàn cho các em.

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với tổ chức Children Action khám sàng lọc dị tật vận động và sẹo bỏng miễn phí cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với tổ chức Children Action khám sàng lọc dị tật vận động và sẹo bỏng miễn phí cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Không dừng lại các hoạt động nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) hay Tháng hành động vì trẻ em, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đã thường xuyên phối hợp tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đến nay, tỉnh đã thành lập mạng lưới cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở thôn, buôn, tổ dân phố gồm 2.481 người;  xây dựng 145/184 xã, phường phù hợp với trẻ em. Nhiều chương trình, kế hoạch về trẻ em cũng đã được UBND tỉnh ban hành và chỉ đạo thực hiện như: chương trình hành động, bảo vệ trẻ em; chương trình về phòng, chống tai nạn thương tích, bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em; chương trình phòng ngừa giảm thiểu lao động trẻ em… đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện các mục tiêu chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng, chăm lo giáo dục, đời sống văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các cơ quan bảo vệ, chăm sóc trẻ em như:  Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội Chữ thập đỏ các cấp… đã tích cực vận động nguồn lực để thăm hỏi, tặng quà  nhân  các ngày lễ, Tết;  hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng học bổng, xe lăn, xe đạp, hỗ trợ phẫu thuật tim, dị tật vận động… giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh khẳng định, cùng với quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, địa phương đã góp phần thực hiện quyền trẻ em, hỗ trợ hàng chục nghìn lượt trẻ em vượt qua khó khăn, bệnh tật, hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, số lượng trẻ em được trợ giúp chưa nhiều so với tổng số trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Vì vậy, rất cần sự sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm để xây dựng một xã hội phù hợp với trẻ em, giúp các em phát triển toàn diện.

Toàn tỉnh hiện có 6.348 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chiếm gần 1,1% tổng số trẻ em; trên 57.500 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Mỗi em có khó khăn riêng và rất cần sự chia sẻ, thương yêu, chăm sóc của gia đình và cộng đồng.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.