Multimedia Đọc Báo in

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho phụ nữ

08:03, 24/07/2018

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động khởi nghiệp giúp phụ nữ tiếp cận với cách làm sáng tạo, thành công, qua đó ứng dụng vào thực tế để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thực hiện chủ đề “Phụ nữ đồng hành với thực phẩm an toàn”, ngay từ quý 1-2018, Hội LHPN huyện Cư Kuin đã tổ chức “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp đồng hành với thực phẩm an toàn”. Không chỉ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp thành công của phụ nữ trên địa bàn, Huyện Hội còn tổ chức cho các chị ký cam kết “10 nguyên tắc vàng” về an toàn thực phẩm, giới thiệu 1 mô hình rau, củ, quả thân thiện, ra mắt 1 gian hàng thực phẩm an toàn. Chị Trần Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư Kuin cho hay, sau một thời gian tiếp nhận đăng ký nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, Hội đã nhận được 23 hồ sơ đề nghị hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 14 ý tưởng về lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi, 7 ý tưởng kinh doanh buôn bán và 2 ý tưởng dịch vụ ăn uống. Sau khi thẩm định, Hội quyết định trao vốn cho 14 chị có kế hoạch kinh doanh hiệu quả để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với tổng số tiền 393 triệu đồng.

Hội viên phụ nữ tham quan gian hàng trưng bày tại Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2018.
Hội viên phụ nữ tham quan gian hàng trưng bày tại Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2018.

Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2018 do Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức cũng đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa như: Ký kết ghi nhớ giữa các tổ chức, doanh nghiệp với Hội LHPN tỉnh; Diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp - Kết nối và phát triển”. 17 đơn vị tham gia chương trình đã mang đến 20 gian hàng của hội viên phụ nữ, với hơn 100 sản phẩm trong các lĩnh nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt hơn, trong khuôn khổ ngày hội đã diễn ra chương trình thẩm định trực tiếp, qua đó 12 ý tưởng khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ đã được hỗ trợ vốn, với mức từ 30 triệu đồng đến 400 triệu đồng cho 1 ý tưởng.

Với Hội LHPN huyện Cư M’gar, để khuyến khích chị em khởi nghiệp, Hội đã phối hợp tổ chức chương trình gặp mặt chia sẻ kinh nghiệm “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp". Các đại biểu, cán bộ, hội viên phụ nữ được nghe, chia sẻ những ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh từ chính các nữ chủ doanh nghiệp, mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn. Những câu chuyện truyền cảm hứng, thúc đẩy, hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, đẩy mạnh sự phát triển của các tổ hợp tác, tổ liên kết, hộ kinh doanh cá thể, qua đó không chỉ xóa tan mọi khoảng cách mà đã phần nào khơi dậy tinh thần khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp cho chị em.

Bằng nhiều hình thức, Hội Phụ nữ các cấp đã vận động được 45 doanh nghiệp, nhà hàng, cơ sở kinh doanh, tiểu thương các chợ ký cam kết thường xuyên tiêu thụ sản phẩm từ 53 mô hình khởi nghiệp của hội viên phụ nữ, góp phần giúp chị em khởi nghiệp thành công.

Tại thị xã Buôn Hồ, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn đã được Hội LHPN thị xã tạo điều kiện để trao đổi những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, nhất là vấn đề tìm kiếm thị trường, đầu ra cho sản phẩm, nguồn vốn, thủ tục pháp lý thông qua Hội thảo “Doanh nghiệp kết nối - chia sẻ và nhân rộng mô hình phụ nữ liên kết làm kinh tế giỏi”. Cũng từ hoạt động này, nhiều chị em đã mạnh dạn giới thiệu sản phẩm của mình tới các kênh tiêu thụ ngoài địa bàn, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đại diện các đơn vị tham gia trao đổi với hội viên phụ nữ về kết nối và tiêu thụ sản phẩm.
Đại diện các đơn vị tham gia trao đổi với hội viên phụ nữ về kết nối và tiêu thụ sản phẩm.

Trên đây chỉ là một số trong rất nhiều hoạt động được triển khai như một giải pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp mà Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã quan tâm thực hiện thời gian qua. Phát huy vai trò, vị trí của mình trong triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, Hội LHPN tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động, phong trào nhằm giúp hội viên vượt qua mọi khó khăn để khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Hội phụ nữ các cấp đã có nhiều đổi mới trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ sản xuất kinh doanh, khởi sự và phát triển doanh nghiệp; phát huy hiệu quả các kênh vốn do hội phụ nữ quản lý; hỗ trợ thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, hình thành các mô hình phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi sản phẩm chủ lực của tỉnh. Bên cạnh đó, Hội còn huy động sự tham gia của các Câu lạc bộ Nữ doanh nhân và lực lượng doanh nghiệp nữ để quảng bá sản phẩm và phát triển ý tưởng; vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các ngân hàng hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp cho phụ nữ. Đồng thời, tổ chức ký cam kết với các đơn vị liên quan về hỗ trợ thủ tục thành lập, miễn giảm thuế đối với doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ khởi nghiệp và làm chủ.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc