Multimedia Đọc Báo in

Những bức tranh vẽ trên đá cuội

12:10, 29/03/2019

Mới đây, các họa sĩ thuộc nhóm thiện nguyện Palme’s Smile trong chuyến làm công tác từ thiện tại buôn Kiều, xã Yang Mao (huyện Krông Bông) đã hướng dẫn các em thiếu nhi M’nông nơi đây vẽ trên đá cuội.

Những viên đá cuội vô tri vô giác bên dòng suối Ea Krông đã được các em nhỏ khắc họa lên đó những hình vẽ sáng tạo, sống động, ý nghĩa…, thể hiện cái nhìn trong trẻo, rực rỡ về thế giới xung quanh và cũng là ước mơ, hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Dưới sự hướng dẫn tận tình của hai họa sĩ Hồ Hậu và Nguyễn Thu Vân thuộc Chi hội Mỹ thuật - Hội Văn học - Nghệ thuật Đắk Lắk, là thành viên của nhóm Palme’s Smile, những em nhỏ M’nông đã thỏa sức sáng tạo những bức tranh đơn giản, khắc họa cuộc sống quen thuộc với những cây, trái, chim muông, hoa cảnh…

 Em H'Tùng với bức vẽ hoa hồng trên  đá cuội.
Em H'Tùng với bức vẽ hoa hồng trên đá cuội.

Dù không có điều kiện học vẽ theo giáo trình, không có các bước thực hiện như trong lớp hội họa (như làm quen với màu sắc; luyện tập kỹ thuật sử dụng màu bột; các bước vẽ từ dễ đến khó….) nhưng các em nhỏ tiếp thu rất nhanh và chỉ trong một buổi sáng đã tạo ra những sản phẩm rất đẹp mắt. Lớp học vẽ của các em là thảm cỏ bên bờ suối với tiếng nhạc reo từ dòng nước róc rách chảy qua cùng tiếng hót líu lo của những chú chim sâu trên cành như góp phần cộng hưởng đánh thức sự sáng tạo của các em nhỏ với những chiếc cọ vẽ mà xưa nay các em chưa từng thấy bao giờ. Thiết bị bảng dùng để pha mực màu Acrylic là những chiếc lá xanh to được lấy từ một loài cây mọc ven bờ suối. Nguyên liệu để các em vẽ là những hòn đá cuội được dòng nước bào mòn nhẵn mặt, trơn tru, xinh xắn trải dài trên bãi bồi của dòng suối, dưới chân các em đang ngồi. Có lẽ từ sự sáng tạo, linh động đơn giản đến bình dị của hai giáo viên họa sĩ trong việc tận dụng mọi vật có thể ở xung quanh để thực hành công việc vẽ trên đá cuội mà các “họa sĩ nhí” đã thỏa sức sáng tạo, tạo ra nhiều tác phẩm theo tưởng tượng phong phú của mình, để rồi có những tác phẩm mà họa sĩ Hồ Hậu đã thấy nhen nhóm trong đó năng khiếu hội họa như bức vẽ của các em H’Tùng, H'Phai, H'Uc…

Lớp học vẽ dã chiến bên bờ suối Ea Krông.
Lớp học vẽ dã chiến bên bờ suối Ea Krông.

Anh Trần Quốc Tùng, Trưởng nhóm Palme’s Smile cho biết, hoạt động hướng dẫn các em nhỏ vẽ trên đá cuội là một trong chuỗi hoạt động ý nghĩa mà nhóm thiện nguyện đã thực hiện trong đợt về buôn Kiều, xã Yang Mao này. Những bức tranh của các em sẽ được bán đấu giá, gây quỹ để tiếp tục đầu tư lại giúp các em nhỏ của buôn Kiều thỏa sức phát huy năng khiếu sáng tạo của mình. Nhóm Palme’s Smile cũng hướng đến hỗ trợ xây dựng một dự án nông nghiệp bền vững nhằm giúp bà con trong buôn Kiều phát triển kinh tế.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.