Multimedia Đọc Báo in

Cộng tác viên dân số Êđê nhiệt huyết

09:50, 28/04/2019

Khéo léo sử dụng chính ngôn ngữ của dân tộc mình để tuyên truyền về các chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), chị H’Yen Hwing (cộng tác viên dân số ở buôn Thi, xã Ea Trang, huyện M'Đrắk) đã góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ ba và tình trạng tảo hôn ở địa phương.

Chứng kiến cuộc sống khó khăn, chật vật của nhiều gia đình trong buôn do tảo hôn, sinh nhiều con, năm 2004, sau khi được người dân tín nhiệm bầu làm cộng tác viên dân số, chị H'Yen đã chịu khó tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn; tìm hiểu rõ hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng từng đối tượng để có phương pháp, cách thức vận động phù hợp.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, ngoài giờ làm việc của gia đình, chị đã đến từng gia đình trong buôn thăm hỏi, vận động người dân thực hiện KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản; cung cấp các dịch vụ KHHGĐ cho từng cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nam, nữ chuẩn bị kết hôn.

Để người dân hiểu và tin tưởng, ngoài việc tuyên truyền phổ biến những kiến thức về dân số - KHHGĐ, chị còn nêu gương những gia đình trong buôn, trong xã thực hiện tốt chính sách dân số có cuộc sống sung túc, con cái học hành đến nơi, đến chốn. Bên cạnh đó, chị đã tích cực vận động người dân trong buôn tích cực tham gia sinh hoạt các tổ chức đoàn thể như: phụ nữ, thanh niên, nông dân... để có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm, kiến thức về làm mẹ an toàn, chăm sóc trẻ nhỏ, sử dụng các biện pháp tránh thai, kinh nghiệm lao động sản xuất.

Chị H'Yen Hwing (bìa trái) tuyên truyền cho chị em trong buôn về các biện pháp KHHGĐ.
Chị H'Yen Hwing (bìa trái) tuyên truyền cho chị em trong buôn về các biện pháp KHHGĐ.

Buôn Thi hiện có khoảng 97 hộ, 414 khẩu; 97% dân số là người dân tộc thiểu số, bà con chủ yếu sống bằng nghề nông, tỷ lệ chị em trong độ tuổi sinh đẻ chiếm khá cao. Những năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong buôn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, trong 10 năm trở lại đây, trong buôn không có tình trạng sinh con thứ ba, tảo hôn và không có tình trạng kết hôn cận huyết thống; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 90%; số trẻ và bà mẹ mang thai được tiêm chủng hằng năm đạt 100%.

Không chỉ là cộng tác viên dân số buôn năng động, nhiệt huyết, chị H'Yen còn kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ cộng tác viên y tế, công tác khuyến nông. Ở vai trò nào chị cũng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được các cấp ngành biểu dương, khen thưởng.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.