Multimedia Đọc Báo in

Thiếu nước sinh hoạt giữa mùa mưa

09:21, 31/07/2019

Khoảng gần 2 tháng trở lại đây, ngay giữa mùa mưa, nhiều hộ dân tại thôn 6, xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) bị thiếu nước sinh hoạt, trong khi trước đây chưa bao giờ bà con nơi đây phải đi xin nước hay mua nước để sinh hoạt vì nhờ có hệ thống mạch nước đầu nguồn của dãy Chư Yang Sin.

Ông Bùi Văn Thái đi lấy nước về để dùng.
Ông Bùi Văn Thái đi lấy nước về để dùng.

Theo ông Bùi Văn Thái, tại thôn 6 hiện có khoảng 30 hộ dân rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Gia đình ông và hàng xóm dùng chung một giếng nước. Gần một tháng qua, các gia đình phải sử dụng cầm chừng, chia phiên để bơm nước và mỗi lần bơm thì chỉ được 0,5 m3 nước. Khoảng 10 ngày trở lại đây thì nước giếng cũng khô cạn không còn nước để bơm nữa nên các gia đình phải chạy đến chùa Thạch Sơn cách 500 mét để xin nước về sử dụng. Cứ mỗi ngày ông phải đi chở nước 4 lần, mất khá nhiều thời gian và công sức. 

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Chí Dũng gần 2 tháng qua cũng không có nước sinh hoạt nên phải đi xin nước cách nhà hơn 500 mét về để dùng cho việc nấu ăn; còn nước giặt giũ quần áo thì phải dùng máy nổ hút từ tuyến kênh N1 chứa vào các thùng phuy lớn để dùng. Ông Dũng cho biết: Mấy năm về trước, giếng nước của gia đình ông không bao giờ cạn - kể cả trải qua đợt hạn hán kéo dài. Nhưng năm nay đột nhiên lại xảy ra tình trạng như vậy. “Trước tình hình khan hiếm nước vừa qua, gia đình tôi đã đi vay tiền để khoan giếng sử dụng nhưng vừa khoan xuống được 6 - 7m thì gặp đá bàn nên chưa biết hướng xử lý tiếp theo thế nào. Cũng như gia đình tôi, ở thôn này còn có gia đình bà Trịnh Thị Vân vừa mới bỏ ra vài chục triệu đồng để khoan giếng sâu hơn 100 m nhưng không có nước nên đành phải dừng lại…”, ông Dũng than thở.

Ông Nguyễn Chí Dũng dùng máy nổ hút nước kênh N1 về dùng.
Ông Nguyễn Chí Dũng dùng máy nổ hút nước kênh N1 về dùng.

Theo người dân thôn 6, một vài giếng có nước sử dụng thì lại bị nhiễm phèn rất nặng; những giếng bị cạn thì nạo vét không được do bị sụt lún và đá bàn nên rất khó có mạch nước. Đây là một vấn đề hết sức nan giải trong việc giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời điểm hiện tại.

Bà Bùi Thị Huyền, Thôn trưởng thôn 6 thông tin: Giữa năm 2018, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã về triển khai Dự án “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”. Thôn 6 đã có 134/167 hộ đăng ký tham gia sử dụng hệ thống cấp nước sạch từ chương trình. Người dân đang rất mong mỏi các cơ quan chức năng có biện pháp giúp bà con giải quyết vấn đề này, đặc biệt là dự án nước sạch sớm đi vào thực hiện, khắc phục tình trạng thiếu nước hiện nay và về lâu dài có nguồn nước bảo đảm vệ sinh để sử dụng.

Mộng Linh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.