Multimedia Đọc Báo in

Công nghệ thông tin - "chìa khóa" cải cách hành chính thành công

09:41, 04/10/2019

Những năm qua, Hội thi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nâng cao hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) được tổ chức đã thúc đẩy phong trào học tập, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT trong cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cũng như góp phần nâng cao hiệu quả CCHC, xây dựng cơ quan, chính quyền điện tử.

Đã thành thông lệ, Hội thi ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả CCHC tỉnh được tổ chức thường niên, thu hút hàng trăm lượt CBCCVC tham gia. Riêng hội thi năm nay thu hút hơn 120 CBCCVC đến từ 12 sở, ngành và 15 huyện, thị xã, thành phố tham gia.

Để dự thi đạt hiệu quả, yếu tố tiên quyết là trình độ, ý thức của thí sinh. Thí sinh Đào Hưng (Sở Nội vụ, giải Nhất bảng thi dành cho cán bộ công chức cấp tỉnh) cho rằng, việc ứng dụng CNTT trước tiên phải được thực hiện từ chính mỗi CBCCVC, họ phải sáng tạo, bền bỉ vượt qua lực cản của phương pháp truyền thống trước đây để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, từ đó hướng đến việc nhân rộng ứng dụng CNTT trong các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, phải kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của mỗi cơ quan đơn vị. Đơn cử như Sở Nội vụ, thời gian qua đã tạo mọi điều kiện để CBCCVC tham gia hội thi cũng như đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào trong công việc và hoạt động CCHC của đơn vị, thực hiện việc luân phiên dự thi hằng năm. Nhờ đó, nhận thức, trình độ CNTT của cán bộ đơn vị được nâng cao, tăng hiệu suất, bảo đảm tính chính xác và kịp thời trong quá trình xử lý công việc. Hiện nay, nguồn nhân lực CNTT của đơn vị đã đạt và vượt chuẩn; cập nhật kịp thời và bổ sung rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục; ứng dụng triệt để phần mềm iDesk và không còn sử dụng văn bản giấy mà đều là văn bản điện tử…  

Các thí sinh tham gia phần thi sân khấu hóa.
Các thí sinh tham gia phần thi sân khấu hóa.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập, ứng dụng CNTT và rèn luyện kỹ năng công tác của CBCCVC thì thông qua hội thi phát huy được tính sáng tạo của CBCCVC trong đề xuất ý tưởng, giải pháp để giải quyết tốt công việc chuyên môn của cơ quan mình. Đơn cử như giải pháp “Quản lý, tổng hợp và xếp loại học sinh tiểu học theo Thông tư 22” của thí sinh Nguyễn Văn Linh, giáo viên Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, huyện Krông Pắc (đoạt giải Nhì hội thi) đã giúp cán bộ, giáo viên nhà trường khắc phục được những khó khăn trong quá trình tổng hợp và sắp xếp đánh giá học sinh giữa và cuối học kỳ. Giải pháp này mang lại bước đột phá cho công tác quản lý học sinh, xếp loại, tổng hợp, đánh giá giúp giáo viên chủ nhiệm cũng như giáo viên bộ môn nắm bắt thông tin về học sinh một cách chính xác; giảm thời gian nhưng tăng khả năng quản lý cho giáo viên.

Không những thế, có nhiều giải pháp sáng tạo của các thí sinh đã được triển khai ứng dụng rộng rãi trong ngành, cơ quan, đơn vị như giải pháp “Thiết kế đồng hồ đếm ngược, tính thời gian còn lại và thời gian quá giờ trên ứng dụng trình chiếu Powerpoint để phục vụ trình chiếu câu hỏi, tính giờ thi của các hội thi trên địa bàn huyện” của thí sinh Phạm Văn Phú, chuyên viên Phòng Văn hóa Thông tin huyện Krông Búk (đoạt giải Khuyến khích hội thi) đã và đang được ứng dụng để phục vụ các hội thi cấp huyện như hội thi: trưởng thôn, buôn với kiến thức pháp luật, gia đình hạnh phúc, hòa giải viên giỏi, công nghệ thông tin, liên hoan truyền thanh cơ sở…

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải ở phần thi dành cho cán bộ công chức cấp tỉnh.
Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải ở phần thi dành cho cán bộ công chức cấp tỉnh.

Có thể nói, những năm qua, việc ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả CCHC đã nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, các ngành nên đã có những bước tiến vượt bậc. Việc số hóa văn bản điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, minh bạch thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước từng bước được cải thiện góp phần quan trọng trong lãnh đạo, điều hành công việc cũng như giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Theo Ban tổ chức, hội thi không những đẩy mạnh công tác truyền thông về ứng dụng CNTT, việc gắn kết giữa ứng dụng CNTT với công tác hành chính hàng năm mà còn góp phần đáng kể thúc đẩy phong trào tự học, tìm hiểu và nâng cao kiến thức tin học, rèn luyện kỹ năng ứng dụng CNTT, phát huy tính sáng tạo; nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức cơ quan nhà nước các cấp nhằm thúc đẩy CCHC của tỉnh ngày càng hiệu quả hơn.

Được biết, sau 10 năm triển khai (2010-2019), Hội thi ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả CCHC tỉnh đã thu hút trên 10.000 lượt CBCCVC tham gia ở cấp cơ sở. Qua đó, hằng năm có nhiều CBCCVC đã đoạt nhiều giải thưởng cao tại hội thi cấp toàn quốc được tổ chức theo khu vực.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.