Multimedia Đọc Báo in

"Hạnh phúc là cho đi"

09:12, 10/10/2019

Luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực với phong trào từ thiện nhân đạo, đó là lời khen mà nhiều người dành cho bà Phạm Thị Mai, một tiểu thương ở chợ Điện Bàn, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, thường nhận được đồ từ thiện, sự giúp đỡ của những mạnh thường quân khiến từ nhỏ bà đã có ấn tượng sâu sắc với công tác từ thiện nhân đạo, nên bây giờ với công việc hay tiếp xúc với những hoàn cảnh khó khăn, bà Mai luôn có sự đồng cảm, sẻ chia. Bà tìm đến người thân, bạn bè của mình để bày tỏ tâm nguyện, tìm cách kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người.

Mục đích tốt đẹp của bà được nhiều người ủng hộ, ban đầu chỉ là vài bộ quần áo, chăn mền cũ mang giúp đỡ những gia đình nghèo trong thôn, dần dần “tiếng lành đồn xa”, nhiều cá nhân với tấm lòng hảo tâm đã tìm đến quyên góp nhiều vật dụng như xe đạp cũ, cặp sách, gạo, mì tôm... và cùng bà Mai tham gia hoạt động từ thiện. Từ đó nhóm từ thiện chùa Thiện Ân được thành lập, do bà Mai làm trưởng nhóm.

Để có thể giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn, bà Mai đã chủ động gặp gỡ, trao đổi và đề xuất với lãnh đạo địa phương, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để được quan tâm giúp đỡ; đồng thời kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ từ các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Kết quả từ năm 2014 đến nay, trung bình mỗi năm nhóm của bà huy động được trên 100 triệu đồng làm từ thiện, riêng gia đình bà hằng năm góp 20 - 30 triệu đồng, nhiều tấn gạo và các nhu yếu phẩm khác để giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, Tết...

Bà Phạm Thị Mai (bìa phải) nấu cháo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Bà Phạm Thị Mai (bìa phải) nấu cháo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Ngoài ra, mỗi dịp vào năm học mới, bà Mai đều đóng góp 5 triệu đồng để xây dựng quỹ học bổng, mua vở, dụng cụ học tập tặng học sinh nghèo hiếu học. Bà còn vận động nhiều tiểu thương ở chợ Điện Bàn hỗ trợ thực phẩm như gạo, cá, thịt, rau củ để tổ chức nấu những bữa ăn từ thiện phục vụ miễn phí bệnh nhân nghèo đang điều trị ở các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Krông Ana và TP. Buôn Ma Thuột. Hiện đều đặn mỗi tháng 2 lần vào thứ bảy, bà cùng các thành viên trong nhóm từ thiện không quản ngại đường xa, thời tiết xấu vẫn dùng xe máy chở gạo, rau củ đến nấu cháo từ thiện ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Suốt 5 năm gắn bó với công tác từ thiện, nhân đạo, bà Mai không nhớ hết những hoạt động từ thiện mình làm, những ai mình đã giúp đỡ. Bà chỉ tâm niệm “hạnh phúc là cho đi”, sống nên đề cao hai chữ “tâm”, “thiện”. Vậy nên biết ở đâu có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh là bà lại tìm đến để động viên, giúp đỡ. Làm việc thiện xuất phát từ cái tâm, bà không quản ngại bận bịu vất vả, chỉ mong có đủ sức khỏe để tiếp tục các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó trong cuộc sống.

Bà Phạm Thị Mai trao suất cháo từ thiện cho người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Bà Phạm Thị Mai trao suất cháo từ thiện cho người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Những việc làm thiết thực của bà Mai và nhóm thiện nguyện được người dân, chính quyền ủng hộ, đánh giá cao. Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Điền Đặng Thị Kim Tuyến nhận xét: Bà Phạm Thị Mai là một người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu, bao dung, tích cực tham gia công tác xã hội, giúp đỡ người nghèo. Bà luôn phát huy vai trò gương mẫu, vận động gia đình, người thân đi đầu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Bà cũng có nhiều đóng góp trong "dân vận khéo" như thường xuyên tuyên truyền đến các gia đình về xây dựng nếp sống văn hóa; kêu gọi nhiều cá nhân, tổ chức tham gia hỗ trợ và ủng hộ tiền, vật phẩm cho các hoạt động xã hội; vận động phụ nữ địa phương tình nguyện hiến đất, góp công làm đường giao thông nông thôn...

Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, bà Phạm Thị Mai đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng Bằng khen "Gương phụ nữ điển hình tiên tiến" năm 2018.

Đức Văn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.