Multimedia Đọc Báo in

Làm bạn với… chuột

06:06, 28/01/2020

Loài chuột xưa nay thường hay bị ghét bỏ vì tập tính cắn phá rau màu, đồ đạc. Nhưng với nhiều người, có những chú chuột nhỏ nhắn, đáng yêu trở nên thân thiết như bạn bè, đó là chuột cảnh Hamster.

Trào lưu nuôi chuột Hamster từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm nay. Tại TP. Buôn Ma Thuột, Hamster hiện không còn là loại thú cưng xa lạ mà trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích, nhất là giới trẻ. Điều đầu tiên khiến nhiều người thích nuôi chuột cảnh là chúng có hình dáng nhỏ  nhắn, khi nuôi thường chiếm ít diện tích, thức ăn và vật dụng chăm sóc. Tuy nhiên, Hamster khiến người nuôi thích thú còn vì những điều đáng yêu khác…

Bạn Châu Thanh Tuấn với chú chuột Hamster.
Bạn Châu Thanh Tuấn với chú chuột Hamster.

Trong giới chơi thú cưng tại TP. Buôn Ma Thuột,  Châu Thanh Tuấn (đường Nguyễn Văn Cừ, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột)  được biết đến là người có đàn chuột cảnh Hamster nhiều nhất với 15 cặp đủ màu sắc. Tuấn nuôi Hamster gần 10 năm nay. Năm 2012, khi còn là học sinh THPT, lần đầu tiên nhìn thấy loài chuột lạ lẫm này Tuấn đã thích ngay nên bỏ công tìm hiểu cách nuôi và xin bố mẹ mua một cặp về nuôi. Từ đó, 2 chú Hamster trở thành bạn bè thân thiết với cậu. Mỗi lần đi học về, Tuấn bắt chuột thả vào lòng bàn tay, vuốt ve bộ lông óng mượt hay ngắm nhìn chúng đuổi nhau trong chuồng. Mỗi lần đi chơi, cậu cũng luôn mang theo hai bạn chuột dễ thương đi cùng. Sau này, Tuấn còn nuôi thêm các loại thú cưng khác như chó, mèo… nhưng vẫn thích nhất Hamster. Không chỉ nuôi vì đam mê, Tuấn còn bán chuột con cho những người yêu động vật trong tỉnh và cả TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Tuấn cho biết, thông thường người chơi thú cưng thường nuôi Hamster theo cặp đực - cái để chúng sinh sản, nếu nuôi làm cảnh thì nuôi nhiều con cùng giống. Loài này dễ nuôi, dễ chăm sóc, giá chuột con từ 50 - 100.000 đồng, hằng ngày chỉ cho ăn một lần vào buổi tối, thức ăn là các loại lương thực bình thường. Không giống như chuột thường đẻ một lần từng đàn, Hamster chỉ đẻ 3 - 4 con/lứa, nuôi 2 tháng thì trưởng thành. Thông thường khoảng một năm thì chủ nhân phải thay lứa mới do chuột già yếu, sinh sản kém, nếu chăm sóc tốt, ngoài ngũ cốc cho ăn thêm củ, quả chín thì chuột có thể sống đến 2 năm.

Những chú Hamster màu trắng và xám được nhiều người nuôi thích.
Những chú Hamster màu trắng và xám được nhiều người nuôi thích.

Trần Thị Bích Thùy, đường Đặng Thái Thân, TP. Buôn Ma Thuột chơi Hamster được 2 năm nay từ khi là một sinh viên năm thứ hai, Trường ĐH Tây Nguyên. Một góc nhỏ cạnh bàn học trong phòng trọ được Thùy dọn sạch sẽ để làm “nhà” cho  2 bạn nhỏ. Gia đình ở xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, nên mỗi lần về nhà, cô đều mang chuột đi cùng vì sợ để lại phòng trọ chúng sẽ… buồn. Mỗi tối,  Thùy lấy ngô, gạo cho chuột ăn và ngồi nói chuyện với  chuột như bạn bè; thân thiết đến nỗi những khi chủ nhân buồn hay đau ốm, hai chú chuột cũng không buồn đùa nghịch, vờn nhau như thường lệ. Thùy cho biết, cô thích động vật từ nhỏ, lớn lên thích nhất Hamster bởi vóc dáng nhỏ xinh, béo tròn, đôi tai bé xíu, mắt đen bộ lông mượt mà, sạch sẽ. Đặc biệt, nhìn cái mặt hài hước, có gì đó hiếu kỳ, láu lỉnh của chúng làm cô quên đi buồn bã, mệt mỏi.

Theo những người mê thú cưng, trong các loài chuột cảnh, loài Hamster được nuôi phổ biến ở Việt Nam và người nuôi ưa chuộng nhất là chuột màu trắng, trà sữa nâu và sữa cam. Tuy Hamster được xếp hạng bình dân trong các loại thú cưng vì giá trị và độ sang trọng nhưng loài chuột này cuốn hút người nuôi bởi những điều thú vị mà chỉ những người yêu thích nó mới cảm nhận được. Bởi vậy nuôi Hamster vẫn luôn là thú chơi tao nhã của nhiều người.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.