Multimedia Đọc Báo in

Biến lốp xe thành bồn rửa tay

16:40, 22/05/2020
Những chiếc lốp ô tô hết hạn sử dụng qua bàn tay khéo léo của đoàn viên thanh niên xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) trở thành bồn rửa tay độc đáo, bắt mắt để tặng các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn trong mùa dịch Covid-19.

Ngày 4-5, học sinh Trường Mầm non Hoa Sen nô nức trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh. Thu hút sự chú ý của các bé từ ngoài sân trường là những chiếc bồn rửa tay có họa tiết lạ mắt, nhiều sắc màu được làm từ chiếc vỏ lốp xe. Ở mỗi bồn rửa tay đều được nhà trường trang bị xà phòng và dung dịch rửa tay khô.

Cô Vũ Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, ngay khi có thông báo của Sở GD-ĐT về việc học sinh đi học lại, nhà trường đã tổng vệ sinh, tiêu độc khuôn viên trường, lớp học; lau rửa toàn bộ bộ dụng cụ học tập, đồ chơi nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn, thoáng mát cho trẻ. “Giữ gìn vệ sinh cho các bé rất quan trọng để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, trong đó có việc rửa tay thường xuyên trước khi vào lớp và tham gia các hoạt động khác. Đoàn Thanh niên xã tặng bồn rửa tay xinh xắn, ngộ nghĩnh giúp trẻ thích thú rửa tay hơn”, cô giáo Lan cho biết.

Học sinh Trường Mầm non Hoa Sen thích thú rửa  tại bồn rửa tay làm bằng vỏ lốp xe.
Học sinh Trường Mầm non Hoa Sen thích thú rửa tại bồn rửa tay làm bằng vỏ lốp xe.

Tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, 6 chiếc bồn rửa tay làm từ lốp xe cũ được lắp đặt ở bồn hoa hoặc cây xanh trong khuôn viên trường là nơi các em học sinh thường xuyên đến sau mỗi tiết học. Em Sao Hoàng Mai, học sinh lớp 5C hồ hởi: "Dù được mẹ mua cho nước rửa tay khô, nhưng em vẫn thích sử dụng bồn rửa tay này. Trước đây, để rửa tay, rửa mặt chúng em phải vào khu vực nhà vệ sinh, nhiều lúc còn phải chờ nhau, còn bây giờ đã có nhiều bồn rửa tay ở nơi thuận lợi chúng em không còn lo lắng vào lớp trễ. Trên bồn rửa tay còn có bảng hướng dẫn rửa tay đúng cách nữa". Còn theo thầy Phạm Văn Hùng, Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, ngoài giúp học sinh thích thú hơn với việc rửa tay thường xuyên, việc lắp đặt bồn rửa tay bằng lốp xe cạnh những bồn hoa, vườn cây còn tận dụng tối đa lượng nước tưới cho cây. Nhờ đó, sân trường thêm xanh mát.

Đoàn viên thanh niên xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) lắp đặt bồn rửa tay từ lốp xe  tại Trường Mầm non Hoa Anh Đào.
Đoàn viên thanh niên xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) lắp đặt bồn rửa tay từ lốp xe tại Trường Mầm non Hoa Anh Đào.

Để đảm bảo tiêu chí tiết kiệm về kinh phí, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, Ban Chấp hành Đoàn xã Ea Wer đã chỉ đạo đoàn viên thanh niên tận dụng những lốp xe đã qua sử dụng từ các gara ô tô trên địa bàn huyện. Theo đó, mỗi chiếc bồn rửa tay chỉ mất chi phí gần 200.000 đồng, các công đoạn đều do đoàn viên thanh niên của xã chung tay thực hiện. Đến nay, Đoàn xã Ea Wer đã phối hợp thực hiện, đưa vào sử dụng 22 bồn rửa tay tái chế từ lốp xe tại 5 đơn vị, gồm: cơ quan Đoàn xã, Trường Tiểu học Nguyễn Du, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Trường Mầm non Hoa Anh Đào và Trường Mầm non Hoa Sen.

Mô hình bồn rửa tay của tuổi trẻ xã Ea Wer đã góp phần phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh. “Đoàn xã sẽ duy trì và nhân rộng bồn rửa tay lốp xe ở những nơi tập trung đông dân cư, một số trường học… để nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh của học sinh và người dân”, chị H’Quen Knuk, Bí thư Đoàn xã Ea Wer khẳng định.

Hoàng Ân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.