Multimedia Đọc Báo in

98,3% kiến nghị của cử tri được giải quyết và trả lời

10:11, 21/05/2020

Tại Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV, Trưởng Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đã báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, trong thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội, mặc dù phải thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 nhưng kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri đạt được tỷ lệ cao, đã tạo niềm tin, sự phấn khởi của cử tri và nhân dân cả nước vào sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Internet
Trưởng Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Internet

Trưởng Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, thông qua 1.396 cuộc tiếp xúc trước và sau kỳ họp thứ tám của đại biểu Quốc hội đã tiếp nhận và tổng hợp được 2.102 kiến nghị của cử tri, đến nay đã có 2.066/2.102 kiến nghị được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 98,3%.

Trong đó, có 59 kiến nghị liên quan đến các hoạt động của Quốc hội (chiếm 2,8%); 1.951 kiến nghị liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ, bộ, ngành (chiếm 92,82%); 84 kiến nghị liên quan đến công tác của TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao (chiếm 4%); 8 kiến nghị liên quan đến công tác của các cơ quan, tổ chức khác ở Trung ương (chiếm 0,38%).

Cử tri ở thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar) nêu kiến nghị tại một buổi tiếp xúc cử tri.
Cử tri ở thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar) nêu kiến nghị tại một buổi tiếp xúc cử tri.

Nội dung các kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Một số lĩnh vực được nhiều cử tri ở nhiều địa phương quan tâm như: Lao động, Thương binh và Xã hội (202 kiến nghị); Tài nguyên - Môi trường (172 kiến nghị); Giao thông vận tải (164 kiến nghị); Nông nghiệp, nông thôn (146 kiến nghị); Y tế (139); đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm (107 kiến nghị); Giáo dục, đào tạo (103 kiến nghị)…

Các cơ quan của Quốc hội kịp thời xem xét các vấn đề được cử tri và xã hội quan tâm. Đối với Quốc hội có 59 kiến nghị (chiếm 2,8%), trong đó có 23/59 kiến nghị về xây dựng pháp luật và 36/59 kiến nghị về hoạt động giám sát. Các kiến nghị đã được xem xét trả lời thấu đáo, đầy đủ, đúng thời hạn (đạt 100%).

Chính phủ đã giải quyết, trả lời 1.915 kiến nghị, đạt 98,2%, còn 214 kiến nghị đang xem xét giải quyết.

Đối với các cơ quan tư pháp, toàn bộ 84 kiến nghị đã được xem xét, trả lời; một số kiến nghị liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đã được tiếp thu giải quyết...

Duy Tiến

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.