Multimedia Đọc Báo in

Người dân ở Cư Króa không còn sinh đông con

08:49, 08/05/2020

Thôn 7 và thôn 9 (xã Cư Króa, huyện M'Đrắk) có hơn 400 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Hmông ở các tỉnh phía Bắc đến sinh sống, nơi đây từng là “điểm nóng” về tình trạng sinh đông con, trong đó không ít nhà có đến 14 khẩu. 

Đó là chuyện của nhiều năm trước, còn hai năm trở lại đây, nhiều cặp vợ chồng người dân tộc thiểu số ở hai thôn trên đã không còn sinh nhiều con, khoảng cách giữa các lần sinh cũng thưa hơn để đảm bảo sức khỏe và có thời gian chăm sóc con tốt hơn. Có được sự thay đổi này là nhờ sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể, đặc biệt là những đổi mới trong công tác truyền thông dân số.

Khi kết hôn, vợ chồng anh Dàng Seo Dình (28 tuổi) ở thôn 9 thống nhất với nhau chỉ sinh 2 con để nuôi dạy cho tốt. Song do không am hiểu các biện pháp phòng tránh thai an toàn, vợ chồng anh Dình đã có 4 mặt con. Anh Dình chia sẻ: Sau lần "vỡ" kế hoạch thứ hai, được cán bộ dân số và nhân viên Trạm Y tế xã thường xuyên đến nhà thăm hỏi, tuyên truyền, vận động thực hiện các biện pháp tránh thai hiệu quả, vợ chồng tôi cam kết không sinh thêm con”.

Cán bộ Trạm Y tế xã Cư Króa tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân thôn 7.
Cán bộ Trạm Y tế xã Cư Króa tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân thôn 7.
 

Trước đây, chúng tôi phải vất vả đến từng nhà tuyên truyền, vận động, còn hiện nay nhiều người dân trong xã chủ động tìm đến chúng tôi tìm hiểu về chính sách dân số - phát triển, làm thế nào để sinh con khỏe mạnh, chăm sóc con đúng cách".

 
Bà Lưu Thị Ngọ, Trưởng Trạm Y tế xã Cư Króa

Ông Trần Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Króa cho hay, giao thông cách trở, kinh tế khó khăn, đặc biệt là quan niệm “sinh đông con để làm nương rẫy” đã ăn sâu vào tiềm thức của đồng bào dân tộc thiểu số ở đây là rào cản đối với công tác truyền thông dân số ở thôn 7 và 9. Với quyết tâm phải kéo giảm tình trạng sinh đông con mới tháo gỡ bài toán giảm nghèo, xã cử cán bộ tăng cường về giữ chức vụ bí thư chi bộ các thôn; đồng thời phát huy vai trò người uy tín, đoàn viên thanh niên người Hmông ở hai thôn phối hợp chặt chẽ với cán bộ phụ trách công tác dân số xã đẩy mạnh công tác truyền thông về dân số. 

Với suy nghĩ “mưa dầm thấm lâu”, thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng cách sử dụng các biện pháp tránh thai, giải thích cho họ thấy rõ những hệ lụy từ việc sinh nhiều, sinh dày và những lợi ích từ việc sinh con có kế hoạch.

Ngoài ra, định kỳ mỗi quý, hoặc lồng ghép các đợt trao, tặng quà…, Trạm Y tế xã đều tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, tiêm chủng mở rộng cho trẻ, và tuyên truyền, vận động về thực hiện chính sách dân số.

Bà Lưu Thị Ngọ, Trưởng Trạm Y tế xã Cư Króa cho hay: “Chúng tôi tuyên truyền các biện pháp phòng tránh thai cho phụ nữ nhưng không bỏ qua vai trò “người cha trách nhiệm”. Với người Hmông, vai trò của người đàn ông trong gia đình rất lớn, chị em sẽ không sử dụng các biện pháp tránh thai nếu chồng không cho phép. Vì thế, việc tuyên truyền chú trọng đến những gia đình sinh con một bề hoặc người chồng chưa nhận thức thấu đáo về công tác dân số”.

Nhờ đó, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả tăng, tỷ lệ sinh con thứ ba của xã giảm đáng kể. Từ năm 2019 đến nay, xã Cư Króa luôn giữ vững tiêu chí quốc gia về y tế; trẻ được tiêm vắc xin đạt 74,4%; tỷ lệ sinh con thứ ba giảm 0,21%; giảm tỷ suất sinh 0,4%0.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.