Multimedia Đọc Báo in

An cư giữa lòng đô thị: Chọn đất nền hay căn hộ thương mại?

08:56, 28/03/2021

Có một câu hỏi lớn thường xuyên được đặt ra với mọi cư dân đô thị là họ cần môi trường an cư sinh hoạt như thế nào là phù hợp.

Rất nhiều người đã trải nghiệm nhiều môi trường sống cũng phải thừa nhận có sự lúng túng trong chọn lựa; đặc biệt với các bạn trẻ mới lập thân vào đời thì lại càng khó chọn lựa hơn. Nên mua một lô đất nền để xây dựng và sở hữu ngôi nhà dài lâu cho mình, hay nên chọn mua một căn hộ chung cư, một căn hộ thương mại liền kề, thậm chí là một shophouse giữa phố xá sầm uất?

Tùy tuổi đời, chọn cơ hội!

Theo một số chuyên gia bất động sản tư vấn, lựa chọn mua bất động sản không nên cứng nhắc theo chiều hướng nhất định hay lời khuyên kinh tế của ai cả. Người đầu tư nhà đất tốt nhất tự suy xét theo nhu cầu và khả năng của bản thân và gia đình để có lựa chọn phù hợp và hiệu quả nhất. Lời khuyên thành thật ở đây là hãy tùy tuổi đời để chọn cơ hội.

Một chuyên gia giàu kinh nghiệm chia sẻ, hãy xem xét từ một bạn trẻ vừa ra trường, bắt đầu cuộc sống tự lập. Tốt nhất, bạn nên... thuê một căn hộ đơn thân (apartment) hay một căn hộ chung cư diện tích nhỏ, vì nhu cầu lúc này là sinh hoạt tự do, thoải mái giờ giấc, không có nhiều thời gian thu dọn nhà cửa, chủ yếu ra ngoài và chỉ về nhà để ngủ. Khi đã có người yêu, tính lập gia đình, bạn hãy thuê một căn hộ liền kề, căn hộ chung cư lớn hơn bởi cần không gian thực sự riêng tư, trong khi nhu cầu sinh hoạt vẫn còn thoải mái, giao du đi lại bên ngoài là chính, đặc biệt sẽ hợp với nhu cầu công việc có thể bị biến động, thay đổi chỗ làm…

Phối cảnh một góc khu đô thị Ân Phú, đường Hà Huy Tập (TP. Buôn Ma Thuột).
Phối cảnh một góc khu đô thị Ân Phú, đường Hà Huy Tập (TP. Buôn Ma Thuột).

Chỉ khi nào bạn đã có con cái, vị trí công việc, sự nghiệp đã ổn định mới nên nghĩ đến mua một căn hộ thương mại liền kề, một căn hộ chung cư cao cấp để khẳng định chủ quyền độc lập và cân đối các giá trị gia đình. Với lựa chọn sở hữu này, phần lớn bạn trẻ phải hợp đồng mua nhà trả góp từ 10 năm trở lên để giảm gánh nặng tài chính lập tức, nhưng đổi lại sẽ phải làm việc nhiều hơn mới đủ trang trải mọi chi tiêu.

Thường đến tầm 40 tuổi, bạn mới nên nghĩ đến sở hữu một nền đất, có thể ở vị trí ngoại ô để làm nhà ở ổn định cho con cái và bản thân. Bạn có thể vẫn giữ căn hộ thương mại để lưu trú làm việc hằng ngày trong trung tâm đô thị hoặc bán, cho thuê và chuyển hẳn ra nhà riêng nếu đi lại thuận tiện. Thời gian đầu tư cho căn nhà với đất nền này sẽ lâu dài hơn rất nhiều, nhưng cho phép bạn hoàn tất việc xây dựng gia đình ổn định, có thể bố trí phòng riêng cho các con bạn và chỗ thờ tự tổ tiên ông bà, kể cả đón cha mẹ về ở chung để tiện bề chăm sóc.

Chỉ khi nào là người thực sự có thu nhập cao, bạn mới nên nghĩ đến sở hữu một biệt thự độc lập từ tuổi sau 50. Hoặc bạn là người đầu tư kinh doanh, thay vì tìm kiếm đất nền, hãy nên sở hữu một căn shophouse để thuận tiện kết hợp chỗ ở và địa điểm kinh doanh. Mô hình shophouse chỉ nên nghĩ đến khi bạn muốn chứng tỏ một đẳng cấp sống tốt hơn ở các khu đô thị, đồng thời chứng minh vị thế kinh doanh của mình.

Đầu tư căn hộ đúng tầm tay?

Dĩ nhiên mỗi người có một hoàn cảnh riêng để phát triển. Có những bạn trẻ thành công sớm và ở tuổi 30 đã sở hữu nhà đất khang trang. Vì vậy, mọi lời khuyên chỉ có tính tương đối. Cách tính toán theo độ tuổi để chọn cơ hội sở hữu cũng vậy.

Tuy nhiên, dù ở giai đoạn nào, sáng suốt đầu tư chỗ ở an cư đúng tầm tay vẫn là đòi hỏi tất yếu. Cần lưu tâm rằng, môi trường đô thị luôn có nhiều khác biệt so với vùng nông thôn, việc định vị chỗ ở luôn đi kèm những cơ hội thăng tiến khác nhau. Chọn một shophouse để đầu tư kinh doanh ở khu đô thị lớn sẽ đem lại nhiều lợi thế hơn việc mua một căn hộ chung cư rồi đi thuê cửa hàng kinh doanh. Nhưng nếu mua shophouse mà phải nợ nần kéo dài và khả năng trả nợ ngân hàng cho vay bị hạn chế thì lựa chọn nhắm mắt làm liều là không nên.

Phần lớn trường hợp được đặt ra với các bạn trẻ đã có sự nghiệp khá ổn hiện nay là việc mua nhà luôn được gia đình, bạn bè hỗ trợ. Do đó, hãy tùy khả năng huy động vốn có được mà tìm cơ hội sở hữu những lô đất nền trong các khu đô thị mới. Phần lớn những lô đất này có giá cao hơn giá đất bên ngoài khu đô thị, nhưng đổi lại, bạn sẽ có các tiện ích sinh hoạt gia đình và cộng đồng cần thiết, có được cơ hội xây dựng nhà cửa an cư với đất nền sở hữu đầy đủ thủ tục pháp lý. Đặc biệt, với những khu đô thị mới, việc định vị chỗ ở của bạn cũng giúp bạn khẳng định được bản thân với đối tác, khách hàng. Một địa chỉ liên lạc trong khu đô thị khang trang, hiện đại sẽ thuận tiện hơn nhiều so với địa chỉ ở một khu chung cư thu nhập thấp hay tên thôn, xóm, xã, phường. Với môi trường mạng xã hội, ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh, tương tác thương mại điện tử hiện nay, các cá nhân và gia đình đều có thể tạo lập những kênh bán hàng, cơ sở sản xuất ngay tại nhà mình thì vị trí nhà ở khu đô thị lại càng là một lợi thế.

Đương nhiên ai cũng mong mỏi một cuộc sống an cư thực sự, và với những cư dân đô thị, việc an cư ấy luôn gắn liền với những đòi hỏi về sự an toàn, tiện nghi, cùng các giá trị văn hóa, tạo lập sinh kế và cơ hội nghề nghiệp. Chọn một căn hộ cho thuê giá rẻ, một lô đất nền giữa khu đô thị, hay một căn hộ thương mại giá trị đều là lựa chọn cơ hội thông minh của mỗi người.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.