Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay buôn Wing

05:54, 10/03/2021

Trong những ngày tháng Ba lịch sử, về thăm buôn Wing (xã Ea Kuêh, huyện Cư M'gar), chúng tôi không khỏi xúc động xen lẫn ngỡ ngàng trước những đổi thay của một buôn căn cứ kháng chiến năm xưa.

Dấu vết bom đạn được che lấp bằng vườn cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả xanh tươi; những ngôi nhà cao tầng nằm xen kẽ những ngôi nhà dài truyền thống...

Buôn Wing trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ là căn cứ cách mạng. Dù địch nhiều lần xua đuổi, dồn dân nhưng đồng bào buôn Wing vẫn một lòng thủy chung với Đảng, nuôi giấu cán bộ, tiếp tế cho cách mạng. Ông Y Xích Niê (73 tuổi) là một trong những du kích từng tham gia nhiều trận đánh kể: “Ngày ấy, theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ, cả buôn đứng lên theo cách mạng để đánh đuổi giặc. Ban ngày đồng bào lên rẫy, tối về lại đánh địch và chở che, nuôi giấu cán bộ cách mạng. Du kích buôn Wing đã lập nhiều chiến công trong nhiều trận đánh lớn với địch”.

Khu du lịch sinh thái buôn Wing.    Ảnh: Vạn Tiếp
Khu du lịch sinh thái buôn Wing. Ảnh: Vạn Tiếp

Hòa bình lập lại, phát huy truyền thống của một buôn anh hùng, người dân buôn Wing nỗ lực vượt qua khó khăn, thi đua sản xuất, phát triển kinh tế và đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới...

Theo Bí thư Chi bộ buôn Wing Y Vi Kbuôr, nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đồng bào trong buôn đã biết cách trồng cà phê, lúa nước, hồ tiêu, chăn nuôi gia súc... Mọi người đều tập trung làm ăn, trẻ em được đến trường học, nhiều gia đình có con học đại học, cao đẳng. Những mảnh đất xưa bị cày nát bởi bom đạn giờ đã thành những vườn cao su, rẫy cà phê xanh ngút ngàn; nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu, khá giả...

Toàn buôn hiện có 186 hộ với 1.038 nhân khẩu, trong đó 98% là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ biết chuyển đổi cây trồng, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đời sống của người dân buôn Wing ngày càng khấm khá, thu nhập bình quân hiện đạt 40 triệu đồng/năm, trong buôn chỉ còn 21 hộ nghèo. Các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy. Các tổ chức đoàn thể trong buôn hoạt động khá đồng đều, đặc biệt Chi bộ buôn Wing nhiều năm liền được đánh giá làm tốt công tác phát triển Đảng. Trong 3 năm gần đây, bình quân mỗi năm chi bộ phát triển được 2 đảng viên, nâng tổng số đảng viên lên 13 đồng chí.

Bí thư Chi bộ buôn Wing Y Vi Kbuôr khẳng định: “Suốt hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc đầy khó khăn gian khổ, người dân buôn Wing luôn một lòng tin tưởng vào Đảng và Nhà nước. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng bào buôn Wing luôn  thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết thi đua lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.