Multimedia Đọc Báo in

Khổ vì luyện thi!

16:52, 07/04/2011

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều học sinh ở các vùng nông thôn đổ xô lên TP. Buôn Ma Thuột tìm đến các trung tâm, lò luyện thi cấp tốc ôn thi đại học. Các em đâu biết rằng bên cạnh những lời quảng cáo hoành tráng thì chất lượng rất… trời ơi(!)

Ngoài các trung tâm luyện thi lớn tổ chức học dài hạn (từ tháng 9 đến tháng 5 năm sau) thì từ tháng 2 đến tháng 5, các lò luyện thi cấp tốc (1 đến 3 tháng) cũng đua nhau mọc lên nhan nhản. Cứ bắt đầu mỗi đợt chiêu sinh khóa mới là các trung tâm, lò luyện đua nhau phát tờ rơi, treo băng rôn quảng cáo với nội dung thật hấp dẫn như: bảo đảm chất lượng, lớp ít học viên, do giảng viên các trường đại học, cao đẳng đứng lớp, cơ sở vật chất đầy đủ v.v… Có trung tâm còn quảng cáo lo chỗ ở nội trú, hoặc giới thiệu chỗ ở cho học sinh xa nhà… Tuy nhiên, thực tế không phải trung tâm luyện thi nào cũng được như quảng cáo, nhiều em đăng ký học rồi phải thất vọng vì chất lượng học không được như mong muốn, chỗ ở chật chội, tồi tàn.

Dạo quanh TP. Buôn Ma Thuột, thấy đầy rẫy các trung tâm, lò luyện thi trên các tuyến đường Phan Chu Trinh, Lê Duẩn, xung quanh trường ĐH Tây Nguyên, Cao đẳng Sư phạm…, bên cạnh đó còn có các lò của tư nhân mở ra rồi thuê giáo viên, sinh viên về dạy, hay các giáo viên mở tại nhà riêng hoặc thuê địa điểm để…luyện. Theo khảo sát của chúng tôi, chỉ tính riêng dọc hẻm 447/18 Lê Duẩn dài khoảng 100m, đã có đến 7 cơ sở luyện thi. Điều đáng nói là cơ sở vật chất của nhiều trung tâm rất kém, đặc biệt có một số nơi, lớp học chỉ là những phòng trọ chật chội, tồi tàn vốn là nơi dành cho sinh viên thuê.

Một lò luyện thi trên đường Mai Thị Lựu.
Một lò luyện thi trên đường Mai Thị Lựu.
Thâm nhập vào một cơ sở trên đường Mai Thị Lựu, phòng học chỉ hơn 15 m2 nhưng kê đến 8 bộ bàn ghế, nhồi nhét từ 50 - 60 học sinh ngồi học chen chúc nhau, trong khi nhân viên trung tâm này giới thiệu là mỗi lớp không quá 50 em. Em Phan Thị Trường, ở xã Quảng Tiến – Cư M’gar học ôn dài hạn tại trung tâm luyện thi của thầy Q. gần trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak cho biết: em luyện thi khối A, môn Vật lý là môn ít học sinh nhất mà cũng có trên 100 người; còn môn Toán phải gần 200 người mà phòng học thì quá nhỏ, không có micro nên mỗi buổi học em phải đi sớm để giành chỗ gần bảng, nếu đi muộn sẽ phải ngồi phía dưới, không nghe được gì, ca học coi như không hiệu quả. Tình trạng lớp học chật chội, học sinh quá tải, cơ sở vật chất không đạt rất phổ biến  ở các cơ sở luyện thi. Tại một trung tâm nằm trên đường Lê Duẩn, khi chúng tôi ngỏ ý muốn đăng kí cho 3 người học thì nhân viên ở trung tâm này đồng ý ngay, dù số học sinh trong lớp đã lên đến gần 100 người. Một số em học sinh ở trung tâm này cho biết, phòng học rất chật, nóng nực và tối, ban ngày cũng phải bật điện mới học được, mỗi lần cúp điện là cả trung tâm phải nghỉ học.

Còn chỗ ở của các lò luyện thì sao? Theo chân hai em học sinh về nhà trọ do trung tâm giới thiệu ở hẻm 53 Lê Duẩn, dãy trọ có 3 phòng mà nhồi nhét đến 20 người, dùng chung một phòng tắm, ai có nhu cầu thì hãy xếp hàng chờ tới phiên, còn phòng nào cũng tồi tàn, rộng khoảng 10 m2, chỉ có 3 cái giường tầng, một bóng điện mà chứa từ 6-8 người ở, mỗi phòng có giá thuê 1,2-1,6 triệu đồng. Em Giang, nhà ở Dak Nông, từng được trung tâm giới thiệu chỗ ở như vậy kể: “Phòng trọ ở đó cửa khóa không chắc chắn, có lần nửa đêm bọn em đang ngủ thì trộm vào lấy hết vali, đồ đạc, sợ quá em phải chuyển chỗ ở”. Trong khi đó, em Mây nhà ở Ea H’leo, học tại trung tâm luyện thi của thầy X., hẻm 447/18 Lê Duẩn, bức xúc: Ở trọ mà như “ở tù”, nhà thì chật mà người thì đông, chưa kể nhà thầy hai mặt tiếp giáp với đường, xung quanh toàn quán ăn, quán cà phê, karaoke ồn ào suốt ngày đêm, không học được! Không hài lòng với chỗ ở không bảo đảm cho việc ôn thi, nhưng các em học sinh này cũng phải cắn răng chịu đựng vì thầy đã giữ hết Chứng minh nhân dân của các em và giao hẹn, nếu chuyển chỗ ở thì các em phải trả hết tiền nhà của cả khóa học 5 tháng mới được lấy lại giấy tờ tùy thân(?!).

Đang là thời điểm tăng tốc luyện thi, nhưng cơ sở vật chất và chất lượng học như thế thì quả là nhiều em học không được gì mà còn mất tiền oan. Sắp tới, các em học sinh tốt nghiệp THPT sẽ lên phố ôn thi nhiều hơn, các lò luyện cấp tốc theo đó cũng sẽ mọc lên như nấm. Để việc “dùi mài kinh sử” có hiệu quả, các em nên tham khảo để lựa chọn các trung tâm luyện thi có uy tín, chất lượng bảo đảm, có các giáo viên có kinh nghiệm đứng lớp.

 

Minh Thông – Mai Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.