Multimedia Đọc Báo in

Bàn về chuyện họp phụ huynh học sinh

14:57, 11/01/2013

Trong mỗi năm học, các trường thường tổ chức họp phụ huynh học sinh vào dịp đầu năm, sơ kết học kỳ và tổng kết năm học. Thông qua cuộc họp này phụ huynh sẽ nắm được tình hình học tập, rèn luyện, tu dưỡng của con em mình, từ đó giúp phát huy những điểm mạnh, uốn nắn khắc phục những điểm yếu với mục đích cuối cùng là con cái “nên người”.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều cuộc họp phụ huynh chỉ mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, gây tâm lý chán, ngại đi họp. Một số phụ huynh có cái nhìn chưa đúng về việc họp phụ huynh, họ quan niệm điều cần nhớ nhất chỉ là những khoản tiền nào mình phải đóng góp cho con, năm nay nhiều hơn năm trước bao nhiêu… mà không tìm thấy mục đích chính của cuộc họp là tăng cường mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường nhằm thảo luận, góp ý kiến, tìm ra các giải pháp phối hợp, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện đối với học sinh ở trường và ở nhà. Bên cạnh đó, thời gian dành cho mỗi cuộc họp phụ huynh thường “gói gọn” trong khoảng trên dưới 2 tiếng với diễn biến theo trình tự: ổn định tổ chức; giáo viên chủ nhiệm thông báo tình hình, công tác dạy học của trường, lớp trong thời gian qua; phương hướng, kế hoạch trong thời gian tới, chỉ tiêu về học lực, hạnh kiểm của học sinh (phần thông báo này của giáo viên chủ nhiệm thường mất khoảng 1 tiếng); sau đó là công bố những khoản thu theo quy định chung của nhà trường cùng những khoản xã hội hóa; giáo viên còn phải mất thêm thời gian giải thích cho phụ huynh hiểu cặn kẽ về nội dung các khoản thu, đặc biệt là những khoản thu tự nguyện không nằm trong “phần cứng”. Cuối mỗi buổi họp, giáo viên chủ nhiệm lại phải dành ra một khoảng thời gian nhất định để trực tiếp thu các khoản tiền mà phụ huynh muốn nộp ngay cho nhanh, gọn. Với chừng ấy nội dung công việc thì phần thời gian giáo viên chủ nhiệm dành trao đổi về tình hình học tập, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi học sinh nhằm phối hợp với phụ huynh có biện pháp giáo dục thích hợp bị hạn chế là lẽ đương nhiên. Mặt khác, trong các cuộc họp phụ huynh học sinh, vai trò của Ban liên lạc  phụ huynh cũng chưa thực sự phát huy hết tác dụng với tư cách là một tổ chức đại diện cho tất cả phụ huynh có con em theo học trong lớp. Một số đại diện phụ huynh có điều kiện kinh tế coi việc đóng góp chẳng đáng là bao, sẵn lòng xung phong được vào ban phụ huynh để tranh thủ tình cảm với giáo viên chủ nhiệm… Thế nhưng với những mức độ “đóng góp tự nguyện” được đưa ra, nhiều gia đình nghèo méo mặt nên dẫn đến tình trạng có phụ huynh giật mình thon thót sợ con đưa giấy mời họp. Có thể thấy, hiện nay ở một số trường tình trạng lạm thu đang bị biến tướng và núp bóng dưới hình thức xã hội hóa và “đóng góp tự nguyện” của phụ huynh học sinh. Do đó cuộc họp phụ huynh trở thành dịp để hợp thức hóa các khoản tiền “xã hội hóa”.

Trong quá trình giáo dục học sinh, nhân tố gia đình giữ một vai trò quan trọng. Việc tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, sự tiếp xúc giữa phụ huynh học sinh với đại diện nhà trường (mà trực tiếp là giáo viên chủ nhiệm lớp) thông qua các cuộc họp là điều cần thiết. Vì vậy, để những cuộc họp phụ huynh thực sự phát huy hiệu quả, các trường và giáo viên nên cải tiến việc trình bày nội dung, tập trung vào thảo luận, bàn bạc các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh... Hiện nay trong thời đại công nghệ phát triển, hình thức sổ liên lạc điện tử trở thành công cụ hữu dụng, các trường đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý học sinh bằng các phần mềm tin học. Tuy nhiên, dù áp dụng cách liên lạc nào thì những cuộc họp phụ huynh vẫn là những dịp hiếm hoi để phụ huynh có thể trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc, giao đãi tình cảm với giáo viên và môi trường học đường.

Nguyễn Trung Thu


Ý kiến bạn đọc